World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 19 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 19, 2018 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (18 เม.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงอย่างหนักของหุ้น IBM รวมทั้งรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขตของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หรือ "Beige Book" ซึ่งระบุว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐได้แสดงความกังวลว่ามาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ดัชนี S&P500 ยังคงปิดในแดนบวก เพราะได้ปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นเกือบ 3% เมื่อคืนนี้

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเป็นบวก อย่างไรก็ตาม ธุรกิจในหลายภาคส่วนที่ต้องมีการทำสัญญาด้านการค้า ซึ่งรวมถึงภาคการผลิต การเกษตร และการขนส่งนั้น ได้แสดงความวิตกกังวลว่า มาตรการเรียเก็บภาษีนำเข้าของสหรัฐอาจจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 10% จากประเทศต่างๆ รวมถึงจีน โดยรายงานของเฟดระบุว่า หลังจากมีการประกาศมาตรการดังกล่าว ราคาเหล็กได้ปรับตัวขึ้นอย่างมาก ขณะที่ภาคธุรกิจต่างก็คาดการณ์ว่า ราคาสินค้าจะปรับตัวขึ้นอีกในช่วงหลายเดือนข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาเหล็กและราคาสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้าง

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตกลงที่จะเริ่มการเจรจาในประเด็นการค้าและการลงทุนรอบใหม่ โดยทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐอาจจะยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กจากญี่ปุ่น หากทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ารอบใหม่

สำหรับประเด็นข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) นั้น ทางฝั่งสหรัฐได้แสดงความไม่มั่นใจในการหวนคืนสู่ข้อตกลงดังกล่าว โดยปธน.ทรัมป์ ได้เน้นย้ำว่า ตนต้องการทำข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคีกับญี่ปุ่นมากกว่าที่จะทำข้อตกลง TPP ซึ่งเป็นข้อตกลงพหุภาคี พร้อมระบุว่า สหรัฐขาดดุลการค้า "มหาศาล" กับญี่ปุ่น

-- เครื่องบินโดยสารของสายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ ซึ่งมุ่งหน้าสู่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้วกกลับมาลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินในเมืองแอตแลนตาของสหรัฐหลังจากที่ขึ้นบินได้ไม่นาน เนื่องจากมีควันพวยพุ่งออกจากเครื่องยนต์ของเครื่องบิน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงบ่ายวานนี้ตามเวลาสหรัฐ และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นสถานการณ์ที่น่าหวั่นวิตกเป็นครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นกับสายการบินของสหรัฐ หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เครื่องบินโดยสารของสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส ได้ร่อนลงจอดฉุกเฉินที่เมืองฟิลาเดลเฟีย หลังเกิดเหตุเครื่องยนต์ด้านซ้ายระเบิด ส่งผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิต 1 คน และอีก 1 คนเกือบถูกดูดออกจากตัวเครื่อง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า เงินเฟ้อของอังกฤษในเดือนมี.ค. ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี โดยลดลงจากระดับ 2.7% ในเดือนก.พ.

อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในตลาดการเงินของอังกฤษยังคงคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า แม้อังกฤษเปิดเผยว่าอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลงต่ำสุดในรอบ 1 ปีในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ผลการสำรวจระบุว่า นักวิเคราะห์คาดว่า มีโอกาส 80% ที่ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 10 พ.ค.

-- สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปีครึ่งเมื่อคืนนี้ (18 เม.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่า 1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่จะยังคงเดินหน้าปรับลดการผลิตต่อไป

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 1.95 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 68.47 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2557

-- ทำเนียบขาวแถลงเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะให้การต้อนรับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ที่ทำเนียบขาวในวันที่ 27 เม.ย.

ผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับการแก้ไขความขัดแย้งในภูมิภาคต่างๆ รวมทั้งการท้าทายทางเศรษฐกิจ

การเดินทางเยือนสหรัฐในครั้งนี้ของนางแมร์เคิล จะเกิดขึ้น 3 วัน หลังจากที่นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เดินทางเยือนสหรัฐเป็นครั้งแรก

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กำลังเตรียมความพร้อมที่จะเดินทางเยือนกรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือเร็วๆนี้ โดยคาดว่า อาจจะเป็นช่วงหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมหรือต้นแดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในครั้งนี้ จะเป็นการเยือนครั้งแรกของนายสี จิ้นผิง ในฐานะประธานาธิบดีจีน และเกิดขึ้นหลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนที่แล้วซึ่งผู้นำทั้งสองได้จัดการประชุมร่วมกัน

-- สถานีโทรทัศน์ IRIB TV ของอิหร่าน รายงานว่า รัฐบาลอิหร่านได้สั่งการให้มีการใช้สกุลเงินยูโรทดแทนดอลลาร์ในการทำธุรกรรมการค้ากับต่างประเทศ โดยมาตรการดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ตลาดปริวรรตเงินตราในอิหร่านประสบกับความผันผวนครั้งใหญ่ ขณะที่ค่าเงินเรียลทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ รัฐบาลมีคำสั่งให้สถาบันต่างๆของรัฐใช้สกุลเงินยูโรในการรายงานข้อมูลทางการเงิน และตัวเลขทางด้านสถิติ นอกจากนี้ ธนาคารกลางอิหร่านจะต้องทำการประกาศอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินยูโรอย่างต่อเนื่อง

-- นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ตุรกีจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี และสมาชิกรัฐสภาในวันที่ 24 มิ.ย. โดยเร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนพ.ย.ปีหน้า

แถลงการณ์ของนายเออร์โดกันมีขึ้น หลังจากที่เขาได้พบปะกับนายเดฟเลต บาห์เซลี ผู้นำพรรค MHP ซึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งเร็วกว่ากำหนด

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยอังกฤษจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเดือนเม.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค. ขณะที่เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. และยูโรสแตทจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเบื้องต้นเดือนเม.ย.ของยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ