ผอ.IMF เตือนผู้บริหารระดับนโยบายทั่วโลกหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการกีดกันการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 20, 2018 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนให้ผู้มีอำนาจในการกำหนดนโยบายหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการกีดกันการค้า ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศคู่ค้ารายสำคัญของจีน

นางลาการ์ดกล่าวขณะแถลงข่าวระหว่างการประชุมของ IMF และธนาคารโลกว่า "ข้อจำกัดทางการค้าไม่ได้รับการพิสูจน์ว่ามีประโยชน์และเราสงสัยว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น" พร้อมเสริมต่อไปว่า ทุกประเทศควรต้อง "ทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยปราศจากการใช้มาตรการพิเศษใดๆ"

นางลาการ์ดระบุว่า แม้ว่าความตึงเครียดทางการค้าในปัจจุบันจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทั่วโลก "ไม่มากนัก" ในแง่ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แต่เป็นเรื่องยากที่จะวัดได้ว่า สถานการณ์ดังกล่าวได้กัดกร่อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ต้องฝืนใจลงทุนในตลาดไปเท่าใดในช่วงเวลาสั้นๆ"

อย่างไรก็ดี ผอ.IMF คาดว่า ประเด็นเรื่องความตึงเครียดทางการค้าจะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดกันหลายครั้งในการประชุมระดับทวิภาคีที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประชุมของคณะกรรมการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMFC) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ เพราะทั้งรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารโลกต่างก็ยอมรับว่า การค้าและการลงทุนเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของการเติบโตทั่วโลก

นางลาการ์ดกล่าวว่า "เราเชื่อว่าแต่ละประเทศสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้จากการมองไปยังนโยบายภายในประเทศของตัวเองเพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศอื่นๆที่ได้รับผลกระทบ" อันเนื่องมากจากความคลาดเคลื่อนในด้านเทคโนโลยีและการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ