SAFE ออกโรงยืนยันความเสี่ยงจากหนี้สินต่างประเทศของจีนอยู่ในระดับที่ควบคุมได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 20, 2018 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง ชุนหยิง โฆษกสำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ความเสี่ยงด้านการเงินอันเนื่องมาจากหนี้สินต่างประเทศของจีนนั้น อยู่ในระดับที่ควบคุมได้เมื่อพิจารณาในภาพรวม และยังคงอยู่ในกรอบที่เหมาะสม

โฆษก SAFE ระบุว่า ปัจจัยสำคัญทั้งหมดที่ชี้วัดหนี้สินต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงอัตราส่วนหนี้สิน และอัตราส่วนภาระการชำระหนี้ (debt service ratio) ยังคงเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล

ข้อมูลของ SAFE ระบุว่า เม็ดเงินหมุนเวียนและเงินฝากนั้น มีสัดส่วนราว 42% ของอัตราการขยายตัวของหนี้สินต่างประเทศในปี 2560 หรือคิดเป็นมูลค่า 1.246 แสนล้านดอลลาร์

ขณะที่หลักทรัพย์ที่อยู่ในรูปตราสารหนี้ ปรับตัวขึ้น 1.079 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 37% ของอัตราการขยายตัวของหนี้สินต่างประเทศ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดตราสารหนี้อินเตอร์แบงก์ของจีนมีอิทธิพลมากขึ้น ท่ามกลางการผลักดันให้เกิดการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ข้อมูลของ SAFE ยังระบุว่า ณ สิ้นปี 2560 หนี้สินค้างชำระในต่างประเทศของจีน อยู่ที่ระดับ 1.71 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2.948 แสนล้านดอลลาร์จากปีก่อนหน้า ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า อัตราส่วนหนี้สิน หรือหนี้สินค้างชำระในต่างประเทศต่อตัวเลข GDP นั้น อยู่ที่ระดับ 14%

ขณะที่อัตราส่วนหนี้สินต่างประเทศระยะสั้นต่อทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ อยู่ที่ระดับ 35% ซึ่งถือเป็นระดับที่เหมาะสมเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ