ผู้เชี่ยวชาญเผยสหรัฐแบนส่งออกชิ้นส่วนให้ ZTE ของจีนอาจส่งผลกระทบต่อเทคโนโลยี 5G

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 20, 2018 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐเปิดเผยว่า การที่สหรัฐมีคำสั่งห้ามส่งออกชิ้นส่วนไปให้กับบริษัท ZTE ผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน อาจจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาสมาร์ทโฟน รองรับเทคโนโลยี 5G และแผนให้บริการไร้สายคลื่นความถี่ 5G ด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐประกาศให้บริษัทสหรัฐระงับการส่งออกชิ้นส่วนสำหรับประกอบอุปกรณ์ต่างๆให้กับบริษัท ZTE ของจีน เป็นเวลา 7 ปี หลังจากที่บริษัทแห่งนี้ถูกกล่าวหาว่าละเมิดระเบียบข้อบังคับของฝ่ายบริหารการส่งออกของสหรัฐอเมริกา เนื่องจากได้ส่งมอบสินค้าให้กับอิหร่าน

นายแพทริก มัวร์เฮด ประธานและนักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัท Moor Insights & Strategy บริษัทที่ปรึกษาและวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีกล่าวว่า "จากมุมมองด้านอุปกรณ์โทรคมนาคมสำหรับรองรับเทคโนโลยี 5G ตนไม่คิดว่าจะสร้างความเสียหายที่รุนแรงให้กับบริษัท ZTE แต่จะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาสมาร์ทโฟน 5G และการพัฒนาศูนย์ข้อมูลระบบอินเทอร์เน็ตไร้สาย"

ทั้งนี้ ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของบริษัท ZTE ในสหรัฐอเมริกา ประกอบด้วยควอลคอม และอินเทล ซึ่งจัดหาชิ้นส่วนชิปคอมพิวเตอร์ให้ รวมถึง Acacia Communications และ Lumentum สำหรับส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ