World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 24, 2018 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7 เห็นพ้องกันที่จะใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนือในระดับสูงสุด เพื่อบังคับให้เกาหลีเหนือยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์อย่างถาวร โดยระบุว่า การที่เกาหลีเหนือประกาศระงับการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ยังไม่เพียงพอต่อข้อเรียกร้องของประชาคมโลก

-- ประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) หลายๆ ประเทศ ได้แสดงความวิตกกังวลและความผิดหวังกับการที่สหรัฐได้ประกาศเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยการปกป้องของ WTO

-- นายชอง วา แด เจ้าหน้าที่ของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดของประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือนั้นแทบจะเพียบพร้อมทุกสิ่งแล้ว เหลือเพียงการซักซ้อมเพื่อจัดเตรียมความพร้อมในขั้นตอนสุดท้ายเท่านั้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.4% ในไตรมาส 1 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และเพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่า จะเพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และ 2.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- จีนได้ทำการซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริงในบริเวณทะเลจีนตะวันออก ซึ่งถือเป็นปฏิบัติการล่าสุดหลังจากที่จีนได้ทำการซ้อมรบทั้งทางอากาศและทางทะเลมาอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 10 วันที่ผ่านมา

-- นายปีเตอร์ เจ ลี รองศาสตราจารย์ด้านการเมืองเอเชียตะวันออกและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยฮุสตัน-ดาวน์ทาวน์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า สหรัฐไม่ควรปกปิดปัญหาสิทธิมนุษยชนในประเทศตัวเอง แต่กลับมุ่งเน้นที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวในประเทศอื่นๆ

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยในวันนี้ว่า การดำเนินธุรกรรมทางการเงินของ ADB ในปี 2560 มีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.22 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 26% จากปีก่อนหน้า เนื่องจาก ADB ยังคงตอบสนองความต้องการเงินทุนเพื่อรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของฝรั่งเศสปรับตัวลงในเดือนเม.ย. ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ เนื่องจากผู้ประกอบการในภาคการผลิตเริ่มมีมุมมองที่ไม่ดีนักต่อแนวโน้มการดำเนินธุรกิจในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- เจ้าหน้าที่เขตปลอดทหาร (DMZ) ของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ตัดสินใจปิดเครื่องกระจายเสียงบริเวณชายแดนติดกับเกาหลีใต้ในวันนี้ หลังจากที่ทางการเกาหลีใต้ได้ดำเนินการในลักษณะเดียวกันในช่วงก่อนหน้านี้

-- สมาคมเครือข่ายร้านค้าญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายในซูเปอร์มาร์เก็ตของญี่ปุ่น ขยับลง 0.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับผลกระทบจากยอดขายเสื้อผ้าและสินค้าในครัวเรือนที่ซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ