ญี่ปุ่นลั่นช่วยสหรัฐส่งออกก๊าซ LNG ให้ประเทศเอเชีย มุ่งหนุนสหรัฐลดยอดขาดดุลการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 25, 2018 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศว่าจะช่วยสนับสนุนการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของสหรัฐ ไปยังประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยลดยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐ

นายมาซากิ อิชิกาว่า ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า ในสังกัดกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ได้ประกาศแผนการดังกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจระดับทวิภาคีที่กรุงวอชิงตัน โดยคาดหวังว่า การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยขยายขอบข่ายความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐเดินหน้าเพิ่มปริมาณการส่งออกก๊าซ LNG ขณะที่ประเทศเอเชียก็มีความต้องการก๊าซ LNG มากขึ้นเพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้า

ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวนั้น ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล จะเสนอเงินกู้สำหรับการสร้างศูนย์การขนส่งก๊าซ LNG ขณะที่บริษัทนิปปอน เอ็กซ์ปอร์ต แอนด์ อิสเวสต์เมนท์ อินชัวรันซ์ จะทำหน้าที่รับประกันภัยพิบัติและอุบัติเหตุต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งก๊าซ LNG ทางทะเล

นอกจากนี้ ภายใต้ข้อตกลงระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐ ทั้งสองประเทศได้ตกลงที่จะจัดการฝึกฝนบุคลากรชาวเวียดนามและฟิลิปปินส์ เพื่อช่วยเหลือโครงการสาธารณูปโภค LNG ในเอเชียตะวันออก ขณะเดียวกันทั้งสองประเทศจะจัดตั้งทีมงานเพื่อรับผิดชอบโครงการก๊าซ LNG ในบังกลาเทศ อินโดนีเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ