World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 26 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 26, 2018 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดการเงินพุ่งขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะเป็นปัจจัยฉุดตลาดหุ้นวอลล์สตรีท และตลาดหุ้นทั่วโลก โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับอัตราเงินกู้จำนอง และอัตราดอกเบี้ยตราสารหนี้ และเครื่องมือทางการเงินในระบบ

-- นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้เข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ทำเนียบขาวเมื่อคืนนี้

การประชุมกันระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคุกครั้งนี้ มีขึ้นก่อนที่นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เตรียมเดินทางไปยังจีนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อหารือประเด็นการค้ากับรัฐบาลจีน

-- นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนได้รับทราบข่าวที่ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐจะเดินทางมายังกรุงปักกิ่งเพื่อเจรจาประเด็นเศรษฐกิจและการค้า ซึ่งจีนมีความยินดีต้อนรับเจ้าหน้าที่ดังกล่าว

-- สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีของจีน แถลงเมื่อวานนี้ว่า จีนจะทำการปรับลดอัตราภาษีวงเงินกว่า 6 หมื่นล้านหยวน (9.5 พันล้านดอลลาร์) เพื่อส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรม และช่วยเหลือผู้ประกอบการ รวมทั้งการพัฒนาธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม

แถลงการณ์ระบุว่า มาตรการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อลดต้นทุนด้านนวัตกรรม และการเป็นผู้ประกอบการ ขณะที่เพิ่มความสามารถแก่ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม รวมทั้งกระตุ้นการจ้างงาน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 ขยายตัว 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส โดยได้ปัจจัยหนุนจากการลงทุนและการส่งออกที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ GDP เกาหลีใต้สามารถพลิกกลับมาขยายตัวในไตรมาส 1 หลังจากที่หดตัวลง 0.2% ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

หากเทียบเป็นรายปี GDP ไตรมาส 1 ขยายตัว 2.8%

-- จับตาธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยเวลา 18.45 น. ตามเวลาไทย

ในการประชุมครั้งล่าสุดนั้น ที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.40% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ขณะเดียวกัน ECB ประกาศคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 3 หมื่นล้านยูโร/เดือน จนถึงเดือนก.ย.

-- ธนาคารกลางตุรกีประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อคืนนี้ เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่กำลังพุ่งขึ้นในขณะนี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยปรับขึ้น 0.75% สู่ระดับ 13.5%

-- สกุลเงินลีราของตุรกีพุ่งขึ้น 1% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ สู่ระดับ 4.0475 เทียบดอลลาร์เมื่อคืนนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางตุรกีประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่กำลังพุ่งขึ้น

-- บริษัทโบอิ้งเปิดเผยว่า ทางบริษัทมีกำไร และรายได้ในไตรมาส 1 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ โบอิ้งเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรที่ระดับ 3.64 ดอลลาร์/หุ้น ขณะที่มีรายได้ 2.338 หมื่นล้านดอลลาร์

-- บริษัท ทวิตเตอร์ อิงค์ เปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งในไตรมาส 1

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไร 16 เซนต์/หุ้น เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 12 เซนต์/หุ้น นอกจากนี้ บริษัทระบุรายได้ที่ระดับ 655 ล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 608 ล้านดอลลาร์

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบลดลง 2 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 840,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันลดลง 625,000 บาร์เรล

-- กระทรวงแรงงานฝรั่งเศสเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานลดลง 1% ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบรายไตรมาส เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้ช่วยหนุนการจ้างงานในประเทศ

-- ทางการสหรัฐมีกำหนดรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมี.ค. และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค. เวลา 19.30 น. ของวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ