World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 26, 2018 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ ได้วางแผนที่จะให้การต้อนรับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่บริเวณเส้นแบ่งเขตทางทหาร (MDL) ภายในหมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดนและแบ่งเขตแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 27 เม.ย.นั้น จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น

--สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) รายงานว่า มูลค่าจำหน่ายรถยนต์ในต่างประเทศของเกาหลีใต้ ร่วงลง 3.7% สู่ระดับ 9.1 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1 เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากยอดการส่งออกรถยนต์ไปยังตลาดหลักๆได้ปรับตัวลดลง ซึ่งรวมถึงสหรัฐและแคนาดา และหากพิจารณาในด้านปริมาณ ยอดขายรถยนต์ในต่างประเทศของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 600,000 คันในไตรมาส 1 ซึ่งลดลง 6.2%

--กระทรวงการคลังสหรัฐ ได้ร่วมมือกับสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) และสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติของสหรัฐ (OFAC) เข้าตรวจสอบบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ เพื่อหาหลักฐานว่า หัวเว่ยได้ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่ห้ามไม่ให้มีการขายสินค้าให้กับอิหร่านหรือไม่

--สำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า จีนได้เพิ่มโควต้าการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศของนักลงทุนกลุ่มสถาบันในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QDII) ของจีน จากเดิมที่ 8.999 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็น 9.833 หมื่นล้านดอลลาร์ นับเป็นการขยายโควต้าการลงทุน QDII เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2558

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมระยะเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ คาดว่า ที่ประชุมจะคงนโยบายกระตุ้นเชิงรุกต่อไป แม้ว่า เศรษฐกิจประเทศจะแข็งแกร่งขึ้น ท่ามกลางเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำอย่างยาวนาน

--กระทรวงต่างประเทศตุรกี เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ตุรกี และอิหร่าน จะประชุมร่วมกันเรื่องซีเรียที่กรุงมอสโก ในวันที่ 28 เม.ย.นี้

--สถาบันวิจัย GfK เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีมีแนวโน้มลดลงสู่ระดับ 10.8 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 10.9 ในเดือนเม.ย. เนื่องจากผู้บริโภควิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของนโยบายกีดกันการค้า และสถานการณ์ตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์

--คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งสิงโปร์เปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของประเทศในเดือนมีนาคมขยายตัวขึ้น 5.9% เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะที่ผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนกุมภาพันธ์ที่มีการปรับแก้นั้น เพิ่มขึ้น 6.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ