กรรมาธิการการค้า EU เตือนความเสี่ยงจากสงครามการค้ายังคงมีอยู่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 27, 2018 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเซซิเลีย มาล์มสตรอม กรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า ความเสี่ยงของสงครามการค้ายังคงมีอยู่ ขณะที่ทุกฝ่ายอาจกลายเป็นผู้แพ้ในสงครามการค้านี้ พร้อมให้คำมั่นเดินหน้าทำงานจนถึงที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดสงครามการค้าดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงต่อสื่อของกรรมาธิการการค้า EU มีขึ้นหลังจากที่นางมาล์มสตรอมได้เข้าพบกับสมาชิกสภานิติบัญญัติฟินแลนด์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและการพัฒนาของฟินแลนด์

นางมาล์มสตรอมยังระบุด้วยว่า สหภาพยุโรปได้แสดงเจตจำนงไปยังรัฐบาลสหรัฐว่า อียูมีความยินดีที่จะร่วมมือกับอเมริกาในประเด็นดังกล่าวภายใต้กฎระเบียบขององค์การการค้าโลกหรือ WTO

อย่างไรก็ตาม เหลือระยะเวลาอีกเพียงไม่กี่วันก่อนหน้าที่เงื่อนไขการยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐที่มีต่ออียูเป็นการชั่วคราวจะสิ้นสุดลง ซึ่งนางมาล์มสตรอมแสดงความคิดเห็นว่า อียูคาดหวังเรื่องการยกเว้นภาษีอย่างสมบูรณ์ โดยไม่อยู่ภายใต้กรอบระยะเวลาอันจำกัดอีก

นอกจากนี้กรรมาธิการการค้า EU ยอมรับว่า ความเสี่ยงของสงครามการค้าอย่างเต็มรูปยังคงมีอยู่ "หากมาตรการลงโทษทางภาษีระหว่างสหรัฐและจีนมีผลบังคับใช้ ด้วยการปรับเพิ่มระดับความรุนแรงขึ้นอีกหลังจากนี้ ก็จะยิ่งทำให้สถานการณ์ก้าวเข้าไปสู่จุดที่เป็นอันตรายได้"

นางมาล์มสตอม กล่าวทิ้งท้ายว่า ประเทศที่รวมตัวอยู่ในห่วงโซ่มูลค่าโลกอย่างเหนียวแน่น อย่างฟินแลนด์ก็อาจจะได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน แต่ในตอนนี้ตนเล็งเห็นถึงการเกิดขึ้นของกลุ่มประเทศพันธมิตรซึ่งเชื่อว่าการค้าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย และตั้งข้อสังเกตว่า ในขณะนี้ประเทศผู้ลงนามรายอื่นๆในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกหรือ TPP ต่างตัดสินใจเดินหน้าต่อ โดยไม่หวังพึ่งพาสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังมีการลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างอียูและญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ