จีน-รัสเซียวิตกการปรับแก้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดของอียู

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 27, 2018 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) รวมทั้งจีน รัสเซียและซาอุดิอาระเบียแสดงความเป็นกังวลเกี่ยวกับการปรับแก้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดของสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของคณะกรรมการ WTO เกี่ยวกับแนวปฎิบัติของการตอบโต้การทุ่มตลาดนั้น สหภาพยุโรปได้นำเสนอและอธิบายถึงการปรับแก้กฎดังกล่าวเพื่อตอบโต้การทุ่มตลาดและการนำเข้าสินค้าที่ได้รับการอุดหนุน นับเป็นวิธีการใหม่ในการรับมือกับกรณีการทุ่มตลาดที่รู้จักกันในชื่อว่า "การบิดเบือนอย่างมีนัยสำคัญ"

โดยทางการจีนแสดงความเป็นกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎระเบียบใหม่ของอียู พร้อมระบุว่า "วิธีการบิดเบือนอย่างมีนัยสำคัญ"ในการคำนวณมูลค่าแบบปกติอาจส่งผลกระทบต่อระบบกฎหมายต่อต้านการทุ่มตลาดของ WTO และเพิ่มปัจจัยเรื่องความไม่แน่นอนให้กับผู้ส่งออก พร้อมเรียกร้องให้อียูเคารพข้อกำหนดของ WTO และบังคับใช้มาตรการที่ไม่เป็นการเลือกปฎิบัติต่อสมาชิกทั้งหมด

ด้านซาอุดิอาระเบียตั้งข้อสังเกตว่า แนวความคิดเรื่อง "การบิดเบือนอย่างมีนัยสำคัญ" ของอียู เป็นความพยายามในการผันตัวออกจากข้อบังคับที่กำหนดขึ้นภายใต้ข้อตกลงป้องกันการทุ่มตลาดของ WTO พร้อมเรียกร้องให้อียูอภิปรายว่าชาติสมาชิกจะแน่ใจได้อย่างไรว่า จะได้รับการประเมินด้วยความยุติธรรมและเป็นรูปธรรม

ขณะที่รัสเซียยังคงแสดงความเชื่อมั่นว่า การปรับแก้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดของสหภาพยุโรปถือเป็นการละเมิดกฎของ WTO พร้อมเปิดเผยว่า อียูยังคงสามารถยับยั้งการละเมิดข้อกำหนดของ WTO ได้ด้วยการยุติการดำเนินมาตรการที่ผ่านการปรับแก้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ