World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 4 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 4, 2018 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำหรับการประชุมวันแรกเมื่อวานนี้ได้เสร็จสิ้นลงแล้วโดยไม่มีการส่งสัญญาณบ่งชี้ใดๆ เมื่อทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อสื่อมวลชน

-- นักลงทุนเริ่มมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทอาลีบาบา โดยตลาดคาดการณ์กันว่าอาลีบาบาจะมีกำไรลดลงเป็นครั้งแรกในรอบหนึ่งปีครึ่ง หลังอาลีบาบาได้ใช้เงินลงทุนไปอย่างมหาศาลในการกว้านซื้อกิจการของบริษัทอื่นๆ

-- กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงเมื่อวานนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ให้คำมั่นสัญญาในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในระหว่างการเจรจากับนายหวาง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน

-- นายคริส วิลเลียมสัน นักวิเคราะห์จากไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน กล่าวว่า ตัวเลขภาคบริการที่น่าผิดหวังของสหราชอาณาจักรจะทำให้มีการคาดการณ์เพิ่มมากขึ้นว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

-- ธนาคารกลางนอร์เวย์ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.5% เมื่อคืนนี้ แต่ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังช่วงฤดูร้อน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 2,000 ราย สู่ระดับ 211,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 225,000 ราย

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลงอย่างมากในเดือนมี.ค. ท่ามกลางการส่งออกที่พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลง 15.2% สู่ระดับ 4.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.0 หมื่นล้านดอลลาร์ และลดลงจากระดับ 5.77 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ.

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ดีดตัวสู่ระดับ 54.6 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 54.0 ในเดือนมี.ค.

-- ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) พบว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 56.8 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 58.8 ในเดือนมี.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 58.2

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนมี.ค. หลังจากดีดตัวขึ้น 1.6% เช่นกันในเดือนก.พ. โดยยอดสั่งซื้อที่ปรับตัวขึ้นได้รับผลบวกจากการพุ่งขึ้นของคำสั่งซื้อเครื่องบิน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะมีการเปิดเผยวันนี้ จีนมีกำหนดการรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนเม.ย.จากไฉซิน วันนี้เวลา 08.45 น. ตามเวลาไทย

ฝรั่งเศส เยอรมนี และยูโรโซนมีกำหนดการรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนเม.ย.จากมาร์กิต เวลา 14.50 น., 14.55 น. และ 15.00 น. ตามลำดับ

ขณะที่ทางสหรัฐมีกำหนดการรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย โดยผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 192,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้นเพียง 103,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ