World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 9 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 9, 2018 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า สหรัฐจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน พร้อมกับเรียกข้อตกลงดังกล่าวว่าเป็นข้อตกลงที่ผุพังและน่าอายเป็นอย่างยิ่งสำหรับตนเองในฐานะประชาชนคนหนึ่ง

ทรัมป์ กล่าวต่อไปว่า ตนเองจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากที่ได้ระงับมาตรการดังกล่าวไปในช่วงที่มีการลงนามในข้อตกลงเมื่อปี 2558 โดยสหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจในขั้นสูงสุดกับอิหร่าน ซึ่งเป็นะประเทศที่ผู้นำสหรัฐเรียกขานว่าเป็นรัฐที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายในระดับชั้นนำ

ทางด้านอิหร่านระบุว่า อิหร่านเตรียมพร้อมที่จะริเริ่มการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอีกครั้ง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการผลิตทั้งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์และอาวุธ

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เลือกถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน (JCPOA)

นายกูเตอร์เรสกล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า "ผมรู้สึกวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อการที่สหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ และจะใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง"

-- นายเอ็มมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษ รู้สึกเสียใจที่สหรัฐได้ประกาศที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน (JCPOA) ที่ได้ลงนามไว้เมื่อปี 2558

"การไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์กำลังตกอยู่ในภัยเสี่ยง" ปธน.ฝรั่งเศส กล่าว "เราจะร่วมมือกันในกรอบการดำเนินงานที่กว้างขึ้น ครอบคลุมกิจกรรมทางนิวเคลียร์ ยุคหลังปี 2568 กิจกรรมด้านขีปนาวุธ และเสถียรภาพในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งซีเรีย เยเมน และอิรัก"

ด้านโฆษกทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษแห่งถนนดาวนิ่ง เปิดเผยว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้มีการพูดคุยทางโทรศัพท์กับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และปธน.ฝรั่งเศสเมื่อช่วงเช้าของเมื่อวานนี้

-- ชาวมาเลเซียได้เดินทางมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงแล้วในช่วงเช้าวันนี้ โดยพรรคแนวร่วม รัฐบาลแห่งชาติ (บีเอ็น) ต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างหนักหน่วงจากพรรคร่วมฝ่ายค้านปากาตัน ฮาราปัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พรรคบีเอ็นซึ่งอยู่ภายใต้การนำของนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียหวังว่า ผลงานที่ผ่านมาของทางรัฐบาลจะเป็นใบเบิกทางให้พรรคได้ทำหน้าที่เป็นรัฐบาลสมัยที่ 3 ขณะที่นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด จากพรรคปากาตัน ฮาราปัน วัย 92 ปี ก็ได้หาเสียงด้วยการเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

-- ผู้นำญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ ได้จัดการประชุมสุดยอดระดับไตรภาคีแล้วในวันนี้ นับเป็นการประชุมสุดยอดระดับไตรภาคีครั้งแรกในรอบ 2 ปีครึ่ง โดยวาระการประชุมที่สำคัญคาดว่า จะเป็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เป็นเจ้าภาพการประชุมที่จัดขึ้นที่กรุงโตเกียว โดยมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และประธานาธิบดีมูน แจ อินของเกาหลีใต้เข้าร่วมหารือถึงวิธีการร่วมมือกันในการที่จะผลักดันเกาหลีเหนือให้ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้กล่าวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในระหว่างการเดินทางเยือนจีนอย่างไม่คาดคิดในสัปดาห์นี้ว่า เกาหลีเหนือจะยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ หากประเทศปลอดจากภัยคุกคามด้านความมั่นคง

นายคิม ได้พบกับประธานาธิบดีสีที่เมืองต้าเหลียนเมื่อวันจันทร์และอังคาร โดยประธานาธิบดีจีนได้จัดงานเลี้ยงรับรองต้อนรับผู้นำเกาหลีเหนือ และยังได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน

-- นายสี่ จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ร่วมประชุมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตลอดระยะเวลา 2 วันที่ผ่านมา ที่เมืองต้าเหลียนของจีน นับเป็นการเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งที่สองของนนายคิมหลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในช่วงปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ด้านนายคิมกล่าวว่า เกาหลีเหนือจะยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ หากประเทศปลอดจากภัยคุกคามด้านความมั่นคง

-- สหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมในสหรัฐ ขยับขึ้นเพียง 0.1 จุด สู่ระดับ 104.8 ในเดือนเม.ย. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2 จุด

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงปลายปีที่แล้ว โดยได้ปัจจัยหนุนจากกฎหมายปฏิรูปภาษีครั้งใหญ่ อย่างไรก็ตาม ดัชนีไม่สามารถคงแนวโน้มขาขึ้นไว้ได้หลังจากนั้น

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าจับตาซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. ของฝรั่งเศส ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมี.ค.ของสหรัฐ

ส่วนในวันพรุ่งนี้จะมีการเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมี.ค.ของญี่ปุ่น ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. ของจีน และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย. ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ