World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 11 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 11, 2018 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ทำสถิติปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 6 เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาดของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีจะดีดตัวขึ้น 0.3% โดยการปรับตัวต่ำกว่าคาดของดัชนี CPI ในเดือนเม.ย.มีสาเหตุจากการชะลอตัวของค่าใช้จ่ายในด้านการรักษาสุขภาพ แม้ว่าราคาน้ำมันเบนซิน และค่าเช่าบ้านดีดตัวขึ้น

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

คริส โลว์ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียล กล่าวว่า การที่ดัชนี CPI เดือนเม.ย.ขยายตัวต่ำกว่าคาดนั้น ช่วยลดโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้งในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากดัชนี CPI พื้นฐานที่ยังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายที่ระดับ 2% ของเฟด

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจซบเซาก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางอังกฤษยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจสู่ระดับ 1.4% ในปีนี้ โดยลดลงจากระดับ 1.8% ที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ สำหรับในปี 2562 และ 2563 นั้น ธนาคารกลางอังกฤษคาดว่าเศรษฐกิจจะมีการขยายตัว 1.7% ซึ่งลดลงจากระดับ 1.8% ที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ธนาคารกลางอังกฤษได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อในไตรมาส 2 ปีนี้ ลงู่ระดับ 2.4% จากระดับ 2.7%

-- นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียวัย 92 ปี และผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่เพิ่งคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งไม่นานมานี้ ได้ทำพิธีสาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 7 ของมาเลเซียแล้วเมื่อคืนนี้ โดยเขาจะกลายเป็นผู้นำประเทศที่มีอายุมากที่สุดในโลก

ในพิธีดังกล่าว ซึ่งมีขึ้นเมื่อเวลา 21.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.30 น.ตามเวลาไทย นายมหาธีร์ให้คำมั่นว่า เขาจะทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเพื่อรับใช้ประเทศ และประชาชนชาวมาเลเซีย

มีการคาดการณ์กันว่า หลังจากทำพิธีสาบานตนแล้ว นายมหาธีร์จะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเป็นระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะส่งมอบตำแหน่งให้แก่นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ตามที่เขาเคยให้สัญญาไว้ก่อนหน้านี้ โดยขณะนี้นายอันวาร์ต้องโทษจำคุกในความผิดข้อหารักร่วมเพศ และมีกำหนดได้รับการปล่อยตัวในเดือนหน้า

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความเมื่อคืนนี้ ระบุว่า การประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างตัวเขาและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

-- กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีที่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในวันที่ 12 มิ.ย.

-- นักการทูตอิหร่านรายหนึ่งกล่าวว่า อิหร่านและสหภาพยุโรปจะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีที่กรุงบรัสเซลส์ในสัปดาห์หน้า หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกทรงตัวที่ระดับ 211,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 48 ปี สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 218,000 ราย

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีจะดีดตัวขึ้น 0.3% หลังจากร่วงลง 0.1% ในเดือนมี.ค.

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดรายงานในวันนี้ ทางการจีนเตรียมรายงานยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนเดือนเม.ย. เวลา 15.00 น.

ทางการสหรัฐมีกำหนดรายงานราคานำเข้าและส่งออกเดือนเม.ย. เวลา 19.30 น. และรายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ