World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 14, 2018 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 7 ติดต่อกันเมื่อวันศุกร์ (11 พ.ค.) ซึ่งเป็นการปิดแดนบวกต่อเนื่องยาวนานที่สุดในรอบ 6 เดือน โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มบริการสุขภาพ ขณะที่บรรยากาศการซื้อขายโดยรวมในรอบสัปดาห์ได้ปัจจัยบวกจากหุ้นกลุ่มพลังงานที่พุ่งขึ้นจากสถานการณ์ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และมุมมองที่ว่าเฟดอาจจะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ภายหลังข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคที่ขยายตัวต่ำกว่าคาด ประกอบกับความเห็นของสมาชิกประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มองว่ายังไม่ถึงเวลาของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรอบใหม่

-- นายจอห์น โบลตัน ปรึกษาด้านความมั่นคงของรัฐบาลสหรัฐ และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกมาส่งสัญญาณว่า สหรัฐพร้อมที่จะเปิดการค้าและการลงทุนกับเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือยอดปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ และหากสหรัฐมีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า เกาหลีเหนือได้ดำเนินการดังกล่าวแล้ว

ความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐมีขึ้นก่อนที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ร่วมกันที่สิงคโปร์ ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐและจีนกำลังร่วมมือกันเพื่อเปิดทางให้บริษัท ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับ ZTE

ทั้งนี้ เมื่อช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับ ZTE เป็นเวลา 7 ปี อันเนื่องมาจาก ZTE ได้ขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

-- กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือจะจัดพิธีทำลายฐานทดสอบนิวเคลียร์ที่ปุงเยรีในวันที่ 23-25 พ.ค.นี้ ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์ แต่จะเป็นวันใดนั้นขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือจะเปิดให้ผู้สื่อข่าวจากจีน รัสเซีย สหรัฐ อังกฤษ และเกาหลีใต้เข้าร่วมทำข่าวในพื้นที่ เพื่อสร้างความมั่นสจในเรื่องความโปร่งใสของการยกเลิกการทดสอบนิวเคลียร์

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือจะเปิดให้สื่อมวลชนต่างชาติเข้าไปยังพื้นที่ทดสอบนิวเคลียร์ดังกล่าว ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

-- เจ้าหน้าที่มาเลเซียออกประกาศสั่งห้ามอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค และนางโรสมาห์ มานซอร์ ภรรยา เดินทางออกนอกประเทศ ท่ามกลางกระแสข่าวว่ารัฐบาลใหม่กำลังสั่งรื้อฟื้นการสอบสวนกรณีทุจริตมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับกองทุนของนายราซัค

ทั้งนี้ กองทุนวัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนท์ เบอร์ฮัด หรือ 1MDB เป็นกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจและระบบสาธารณูปโภคของมาเลเซีย ซึ่งก่อตั้งขึ้นในสมัยรัฐบาลของนายนาจิบเมื่อปี 2552 ด้วยเป้าหมายที่จะเปลี่ยนกัวลาลัมเปอร์ให้กลายเป็นศูนย์กลางทางการเงิน โดยนายนาจิบดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของกองทุน แต่กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหูว่ามีส่วนพัวพันในการทุจริตมูลค่ากว่า 2.6 พันล้านริงกิต (ประมาณ 610 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 2 หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI), ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และดัชนีราคานำเข้า

เฟดสาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่า แบบจำลองการคาดการณ์ Nowcast แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 2.97% ในไตรมาส 2 โดยสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.96% ที่ระบุไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีจะดีดตัวขึ้น 0.3%

-- นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เปิดเผยว่า สิงคโปร์รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยนายลีประกาศว่ากล่าวว่า สิงคโปร์จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดการประชุมที่ราบรื่น และประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ นายลียังได้เชิญปธน.ทรัมป์ให้เดินทางเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการในเดือนพ.ย.เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดประจำปีของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งปธน.ทรัมป์กล่าวตอบว่า เขาจะพยายามอย่างดีที่สุดที่จะเดินทางเยือนสิงคโปร์อีกครั้ง

-- ซีร็อกซ์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องถ่ายเอกสารและพรินเตอร์ของสหรัฐ ได้ยุติแผนการขายธุรกิจให้กับฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ป หลังจากทางบริษัทได้ทำข้อตกลงกับสองนักลงทุนรายใหญ่ คือนายคาร์ล ไอคาห์น และนายดาร์วิน เดสัน

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ฟูจิฟิล์มซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียวได้แถลงว่า บริษัทจะซื้อหุ้น 50.1% ในซีร็อกซ์ และควบรวมซีร็อกซ์กับฟูจิ ซีร็อกซ์ บริษัทผู้ผลิตเครื่องถ่ายเอกสารในเครือของฟูจิฟิล์ม อย่างไรก็ตาม การทำข้อตกลงดังกล่าวถูกคัดค้านจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่อย่างนายคาร์ล ไอคาห์น และนายดาร์วิน เดสัน ซึ่งกล่าวว่า ฟูจิฟิล์มประเมินมูลค่าของซีร็อกซ์ต่ำเกินไป และพวกเขาจะพิจารณาข้อเสนอซื้อก็ต่อเมื่อมีการเสนอในราคาอย่างน้อย 40 ดอลลาร์/หุ้น

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. ขณะที่จีนจะเปิดเผยยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนเม.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเผยแพร่รายงานการประชุมเดือนพ.ค. ขณะที่จีนจะเปิดเผยการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนเม.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. และยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. ส่วนเยอรมนีจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1, อียูจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนพ.ค. จากเฟดนิวยอร์ก, ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมี.ค. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ