ทูตจีนประจำสหรัฐเชื่อการค้าจีน-สหรัฐไร้สมดุลเพียงชั่วคราว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 14, 2018 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุย เทียนไค เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐอเมริกา ได้แสดงความคิดเห็นในระหว่างการอภิปรายเป็นคณะภายใต้หัวข้อ "ความสัมพันธ์ 40 ปี สหรัฐ-จีน" (Forty Years of U.S.-China Relations) ซึ่งจัดโดย ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และการศึกษาระหว่างประเทศ (CSIS) ว่า ความไม่สมดุลทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นชั่วคราว และไม่สามารถเป็นเช่นนี้ได้ตลอดไปได้

นายชุยกล่าวว่า ความไม่สมดุลทางการค้านั้นในระยะยาวคงจะไม่เกิดขึ้น ขณะที่ทั้งสองฝ่ายกำลังเจรจาด้านข้อตกลงการค้ากันอยู่

อย่างไรก็ตาม การมองว่าการขาดดุลทางการค้าคือการขาดทุน และการเกินดุลคือการได้กำไร อาจเป็นความคิดที่เรียบง่ายเกินไป เนื่องจากจีนและสหรัฐควรคำนึงถึงห่วงโซ่อุตสาหกรรม ห่วงโซ่คุณค่า และการจัดสรรแรงงานระหว่างประเทศด้วย นายชุยกล่าว

นอกจากนี้ การเจรจาทางการค้าระหว่างสองประเทศคงจะไม่สามารถบรรลุผลได้ หากความต้องการได้รับการตอบสนองแต่เพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น

การเจรจาที่ดีต้องตั้งมั่นอยู่บนความเชื่อใจและวิธีการที่สมดุล ขณะที่ทั้งสองฝ่ายต้องมีความจริงใจเพื่อให้การเจรจาลุล่วงไปได้โดยไม่ต้องกำหนดเส้นตาย

ด้าน CSIS ระบุว่า การอภิปรายเป็นคณะครั้งนี้ ประกอบด้วยบุคลากรจากฝั่งการเมือง ธุรกิจ วิชาการ และสื่อมวลชนไว้มากกว่า 200 คน เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับจุดเปลี่ยนของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนตลอดช่วง 40 ปีที่ผ่านมา และความท้าทายในอนาคต

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและสหรัฐจะครบรอบ 40 ปีในปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ