World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 14, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐประกาศความพร้อมที่จะลงทุนในเกาหลีเหนือ หากมีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่า เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์

นายจอห์น โบลตัน ปรึกษาด้านความมั่นคงของรัฐบาลสหรัฐ และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกมาส่งสัญญาณในทิศทางเดียวกันว่า สหรัฐพร้อมที่จะเปิดการค้าและการลงทุนกับเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือยอดปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ และหากสหรัฐมีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า เกาหลีเหนือได้ดำเนินการดังกล่าวแล้ว

--นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐและจีนกำลังร่วมมือกันเพื่อเปิดทางให้บริษัท ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับ ZTE

ข้อความบนทวิตเตอร์ของทรัมป์ระบุว่า เขาและนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กำลังร่วมมือกัน เพื่อให้ ZTE สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้โดยเร็ว

--ซีร็อกซ์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องถ่ายเอกสารและพรินเตอร์ของสหรัฐ ได้ยุติแผนการขายธุรกิจให้กับฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ป หลังจากทางบริษัทได้ทำข้อตกลงกับสองนักลงทุนรายใหญ่ คือนายคาร์ล ไอคาห์น และนายดาร์วิน เดสัน

นอกจากนี้ ซีร็อกซ์เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ปรับคณะผู้บริหาร โดยนายเจฟฟ์ จาคอบสัน ได้ลาออกจากประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และคาดว่านายจอห์น วีเซนทิน จะเข้ารับตำแหน่งดังกล่าวแทน

--นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าววานนี้ว่า สหรัฐจะให้การรับรองความปลอดภัยต่อนายคิม จอง อึนผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ หากทั้งเกาหลีเหนือยอมบรรลุข้อตกลงการยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฟ็อกซ์ นิวส์ นายปอมเปโอกล่าวว่า "สหรัฐจะรับรองความปลอดภัยต่อเกาหลีเหนืออย่างแน่นอน นี่เป็นการแลกเปลี่ยนครั้งสำคัญที่เรารอมากว่า 25 ปี และไม่เคยมีประธานาธิบดีคนใดที่สามารถทำให้ผู้นำเกาหลีเหนือเชื่อมั่นได้ว่าสหรัฐจะยอมแลกเปลี่ยนข้อตกลงนี้" นายปอมเปโอกล่าว

--สำนักงานกำกับดูแลการเงินเกาหลีใต้ได้เผยแพร่รายงานที่ระบุว่า เกาหลีใต้และจีนจำเป็นต้องช่วยเหลือเกาหลีเหนือจัดตั้งธนาคารด้านนโยบาย หากเกาหลีเหนือยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ และยอมเปิดเศรษฐกิจของประเทศสู่โลกภายนอก

รายงานระบุว่า เกาหลีใต้และจีนจำเป็นต้องลงทุนในธนาคารด้านนโยบายในเกาหลีเหนือ เพื่อให้เกาหลีเหนือสามารถระดมทุนเพื่อโครงการพัฒนาในด้านต่างๆ

--นายโทนี เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของสายการบินแอร์เอเชีย ออกมาขอโทษต่อกรณีคลิปวิดีโอที่ให้การสนับสนุนนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ก่อนหน้าที่การเลือกตั้งทั่วไปของประเทศจะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ พร้อมระบุว่า เป็นการกระทำเพื่อให้กำลังใจนายนาจิบเท่านั้น

โดยก่อนหน้าที่การเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียจะเริ่มต้นขึ้นเพียง 2 วัน นายเฟอร์นันเดสได้ปรากฎตัวในคลิปวิดีโอที่กล่าวยกย่องนายนาจิบและรัฐบาลชุดก่อนซึ่งให้การสนับสนุนสายการบินแอร์เอเชีย และในเวลาต่อมานายนาจิบได้โพสต์รูปภาพของตนเองและนายเฟอร์นัสเดสซึ่งกำลังยืนอยู่ด้านหน้าเครื่องบินโดยสารของแอร์เอเชียที่มีสโลแกนของพรรคร่วมรัฐบาล "เบอร์ริซาน เนชันแนล" หรือบีเอ็น ปรากฎอยู่

--พรรค 5-Star Movement และพรรค League ซึ่งเป็นพรรคการเมือง 2 พรรคที่ใหญ่ที่สุดในอิตาลี บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกัน

การเจรจาดังกล่าวมีขึ้นเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยหัวหน้าพรรค 5-Star Movement และพรรค League ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันระบุว่า ทั้ง 2 พรรคได้บรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกัน ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการต่อรองเกี่ยวกับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตลอดจนคณะรัฐมนตรี และจะมีการเปิดเผยรายชื่อดังกล่าวออกมาในช่วงต้นสัปดาห์นี้

--นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงกับประเทศในยุโรปเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รมว.ต่างประเทศสหรัฐได้ให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์ นิวส์ ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน รวมทั้งขู่ใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับอิหร่าน จนก่อให้เกิดความไม่พอใจในฝั่งยุโรป

--สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของเกาหลีเหนือได้เดินทางถึงสนามบินกรุงปักกิ่งของจีนในวันนี้ และหลังจากนั้นได้เดินทางเข้าไปยังกรุงปักกิ่งโดยรถยนต์ โดยแหล่งข่าวระบุว่า รถยนต์คันดังกล่าวเป็นรถยนต์ที่ปกติแล้วทางการจีนใช้รับแขกต่างประเทศ

รายงานระบุว่า ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือผู้นี้เดินทางถึงสนามบินกรุงปักกิ่งนั้น เจ้าหน้าที่จากพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำประเทศจีน ได้เดินทางมาให้การต้อนรับ

--สายการบินเจแปน แอร์ไลน์สของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดตัวสายการบินต้นทุนต่ำ เที่ยวบินระยะกลาง ก่อนที่การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกปี 2020 จะเปิดฉากขึ้น โดยเจแปน แอร์ไลน์ส คาดหวังที่จะได้รับประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนญี่ปุ่นและชาวญี่ปุ่นที่เดินทางไปยังต่างประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การก้าวเข้าสู่ตลาดสายการบินต้นทุนต่ำของเจแปน แอร์ไลน์สนั้น ยังอยู่ในวงจำกัด โดยในขณะนี้ เจแปน แอร์ไลน์ส ถือหุ้น 33.3% ในบริษัทเจ็ทสตาร์ เจแปน ซึ่งเป็นสัดส่วนเดียวกับบริษัทแควนตัส กรุ๊ป ของออสเตรเลีย ถือครองอยู่ในเจ็ทสตาร์ เจแปน

--นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตนเองเตรียมจัดการเจรจาอย่างต่อเนื่องกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ในช่วงก่อนและหลังการประชุมครั้งแรกระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่จะเปิดฉากขึ้นในช่วงต้นเดือนมิ.ย. เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในเรื่องนโยบายของทั้งสองประเทศที่มีต่อเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวปราศรัยที่รัฐสภาสหรัฐว่า ตนเองหวังว่าจะได้รับประโยชน์จากการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 8-9 มิ.ย. ที่แคนาดา ในช่วงที่ได้เข้าพบโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ก่อนที่ปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะจัดการประชุมสุดยอดที่สิงค์โปร์ในวันที่ 12 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ