พรรคการเมืองใหญ่อิตาลีส่งสัญญาณแยกตัวจาก EU ขณะเรียกร้อง ECB ยกเลิกหนี้ให้อิตาลี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 16, 2018 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรค Five Star Movement และพรรค League ซึ่งเป็นพรรคการเมือง 2 พรรคที่ใหญ่ที่สุดของอิตาลี กำลังร่วมมือกันในโครงการต่างๆของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงการนำอิตาลีออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) และเรียกร้องให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยกเลิกหนี้สาธารณะของอิตาลี

ทั้ง 2 พรรคเป็นพรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนนิยมสูงสุดในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องดังกล่าวเป็นเวลาเกือบสัปดาห์

"เราควรมีการปรับระบบธรรมาภิบาลทางเศรษฐกิจที่เคยยึดติดในเรื่องการครองตลาดและกฏข้อบังคับที่เข้มงวด ซึ่งไม่สามารถสนับสนุนเศรษฐกิจได้ ขณะเดียวกัน เราขอเสนอกระบวนการที่เฉพาะเจาะจง โดยธนาคารกลางยุโรปควรอนุญาติให้ชาติสมาชิกออกจากสหภาพการเงิน และมีอำนาจในการบริหารนโยบายทางการเงินด้วยตนเอง" รายงานของทั้ง 2 พรรคระบุ

รายงานฉบับดังกล่าวยังระบุอีกด้วยว่า เมื่อสิ้นสุดโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แล้ว ธนาคารกลางยุโรปควรยกเลิกการถือครองพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีประเภทอายุ 10 ปี มูลค่า 2.50 แสนล้านยูโร (ประมาณ 2.97 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งจะช่วยลดหนี้สาธารณะของอิตาลีลงได้ประมาณ 10%

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของธนาคารกลางอิตาลีว่า หนี้สาธารณะของอิตาลีอยู่ที่ 2.302 ล้านล้านยูโรในเดือนมีนาคม ทำลายสถิติเดิมที่ 2.3 ล้านล้านยูโรในเดือนก.ค. 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ