World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 16, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรนายวาลิโอลลาห์ เซอิฟ ผู้ว่าการธนาคารกลางอิหร่าน โดยระบุว่า นายเซอิฟได้ให้การสนับสนับทางการเงินและความช่วยเหลือด้านอื่นๆแก่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายในเลบานอนที่สหรัฐระบุว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 หดตัวลง 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 9 ไตรมาส เนื่องจากภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจต่างก็ปรับลดการใช้จ่ายลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านในเมืองขนาดใหญ่ของจีนยังคงทรงตัวในเดือนเม.ย. หลังจากรัฐบาลยังคงเดินหน้าใช้มาตรการคุมเข้มในการซื้อบ้าน

-- นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านจะยังคงยึดถือข้อตกลงนานาชาติว่าด้วยการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน หากข้อตกลงดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อประเทศอย่างเต็มที่

-- นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้รับการอภัยโทษแล้วในวันนี้ หลังจากที่ถูกตัดสินจำคุกในข้อหารักร่วมเพศ

มหาธีร์ โมฮัมหมัด เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ตนอาจดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเพียง " 1 หรือ 2 ปี" เท่านั้น ส่วนนายอันวาร์ อิบราฮิม อาจจะเข้าร่วมชุดคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

-- นางเฟเดอริกา โมเกอรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ประชุมนักการทูตระดับสูงของสหภาพยุโรปเห็นพ้องให้ดำเนินการตามข้อตกลงอิหร่านต่อไป แม้ว่าสหรัฐจะประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เดินทางถึงกรุงวอชิงตันแล้วในช่วงบ่ายวันอังคารตามเวลาสหรัฐ โดยนายเหอจะหารือในประเด็นเศรษฐกิจและการค้าร่วมกับเจ้าหน้าที่สหรัฐ ตามคำเชิญของรัฐบาลสหรัฐ

-- พรรค Five Star Movement และพรรค League ซึ่งเป็นพรรคการเมือง 2 พรรคที่ใหญ่ที่สุดของอิตาลี กำลังร่วมมือกันในโครงการต่างๆของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงการนำอิตาลีออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) และเรียกร้องให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยกเลิกหนี้สาธารณะของอิตาลี

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในเดือนเม.ย. เนื่องจากความต้องการเซมิคอนดัคเตอร์ของเกาหลีใต้ในตลาดโลกที่แข็งแกร่ง

-- เจ้าหน้าที่ทูตอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านจะทำการประท้วงสหรัฐอย่างเป็นทางการในการประชุมที่กรุงเวียนนาวันที่ 25 พ.ค.นี้ หลังจากสหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ซึ่งอิหร่านได้ลงนามร่วมกับกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี เมื่อปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ