World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 18 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 18, 2018 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลิวเดินทางถึงกรุงวอชิงตันตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายของวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อเจรจากับสหรัฐในประเด็นเรื่องเศรษฐกิจและการค้า ตามคำเชิญรัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อคืนนี้ว่า เขาไม่มีความคิดที่จะให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ตามแบบลิเบีย

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะยังคงสามารถรักษาระบอบกลไกการปกครองของเขาต่อไป และสิ่งดีที่สุดที่นายคิมสมควรทำก็คือการทำข้อตกลงกับสหรัฐในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้นทะลุระดับ 3.10% ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี โดยได้แรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงรายงานจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียซึ่งระบุว่า ดัชนีกิจกรรมการผลิตของสหรัฐพุ่งขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์

การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดการเงินดีดตัวขึ้นตามไปด้วย โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับอัตราเงินกู้จำนอง และอัตราดอกเบี้ยตราสารหนี้ รวมทั้งเครื่องมือทางการเงินในระบบ

-- อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการจำนองของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีเมื่อคืนนี้ สอดคล้องกับการทะยานขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

บรรษัทจำนองสินเชื่อบ้านของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เฟรดดี แมค) รายงานว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการจำนองระยะ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 4.61% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.2554 จากระดับ 4.55% ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ในปีที่แล้ว ค่าเฉลี่ยของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการจำนองระยะ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 4.02%

-- รายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกประจำปี 2018 ของสหประชาชาติ ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังปรับตัวใกล้ระดับเต็มศักยภาพ และมีแนวโน้มขยายตัว 2.5% ในปีนี้ และ 2.3% ในปีหน้า

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ แม้มีการชะลอตัวในไตรมาสแรก ขณะที่ได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากการปรับลดอัตราภาษี และการสร้างงาน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการลงทุน

-- นายรี ซอน กวาน ประธานคณะกรรมาธิการรวมชาติอย่างสันติวิธีของเกาหลีเหนือ กล่าวโจมตีการซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ ขณะที่ระบุว่า การเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะไม่มีทางเกิดขึ้น หากไม่มีการปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันว่า สหรัฐไม่มีแผนที่จะลดระดับความร่วมมือทางทหารกับเกาหลีใต้ โดยเฉพาะการซ้อมรบ แม้ว่าเกาหลีเหนือขู่ถอนตัวจากการประชุมสุดยอดกับสหรัฐ

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ระยะเวลา 7 วัน โดยปรับเพิ่มขึ้น 0.25% สู่ระดับ 4.50% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557

ธนาคารกลางอินโดนีเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ และมีขึ้นเพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดนั้น ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.8%

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 11,000 ราย สู่ระดับ 222,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 215,000 ราย

Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ปรับตัวขึ้น 0.4% สู่ระดับ 109.4 ในเดือนเม.ย. โดยปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค.

เฟดสาขาฟิลาเดลเฟียรายงานเมื่อคืนนี้ว่า ดัชนีกิจกรรมการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นสู่ระดับ 34.4 ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 21.0

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดรายงานในวันนี้ เยอรมนีเตรียมรายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. เวลา 13.00 น. ตามเวลาไทย

ยูโรโซนเตรียมรายงานดุลการค้าเดือนมี.ค. เวลา 16.00 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ