สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นผ่านร่างข้อตกลง TPP แล้ววันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 18, 2018 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นได้อนุมัติร่างข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งจะปูทางไปสู่การบังคับใช้ทางกฎหมาย ก่อนที่สมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในปัจจุบันจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

หลังจากที่สหรัฐถอนตัวออกไป ญี่ปุ่น และ 10 ประเทศสมาชิกที่เหลือนั้น หวังที่จะดำเนินข้อตกลงดังกล่าวต่อไปภายในสิ้นปีนี้ โดยข้อตกลง TPP ได้มีเปลี่ยนชื่อเป็นข้อตกลงเพื่อความก้าวหน้าและความครอบคลุมของพันธมิตรภาคพื้นแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership)

ข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ภายใน 60 วันหลังจากที่ประเทศสมาชิกอย่างน้อย 6 ประเทศอนุมัติกระบวนการดังกล่าว โดยในขณะนี้มีประเทศเม็กซิโกที่ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว

สำหรับญี่ปุ่น ร่างข้อตกลงดังกล่าวจะมีการบังคับใช้ในเวลา 30 วันหลังจากที่ยื่นต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยการที่สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นอนุมัติข้อตกลงดังกล่าว ได้ส่งผลให้ข้อตกลงนี้มีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 20 มิ.ย. หรือก่อนที่สมัยการประชุมในปัจจุบันจะสิ้นสุดลง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นต้องการสร้างหลักประกันว่าข้อตกลง TPP จะมีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด ในขณะที่รัฐบาลของนายชินโซ อาเบะได้ให้การสนับสนุนการค้าเสรี ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายกีดกันการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ