World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 18, 2018 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดนั้น ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.8%

-- ทางการจีนได้ยื่นข้อเสนอเพื่อซื้อสินค้าของสหรัฐ รวมถึงมาตรการอื่นๆ เพื่อลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐลงราว 2 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี

ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการประชุมระดับทวิภาคีวันแรกในกรุงวอชิงตัน ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เผยประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของ จีนอาจจะใช้อิทธิพลกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือก็เป็นได้ ภายหลังจากที่ผู้นำเกาหลีเหนือเปลี่ยนท่าทีอย่างกระทันหันด้วยการขู่ยกเลิกเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับทรัมป์ ซึ่งมีการวางแผนว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

-- นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า แคนาดา สหรัฐอเมริกา และเม็กซิโก จะบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA ฉบับใหม่ได้

-- กระทรวงพาณิชย์จีนได้ประกาศยุติการตรวจสอบเรื่องการต่อต้านการทุ่มตลาดผลิตภัณฑ์ข้าวฟ่างที่นำเข้าจากสหรัฐ เนื่องจากอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและไม่สอดคล้องกับประโยชน์ของประชาชน

-- ทางการเกาหลีเหนือได้ออกมาเรียกร้องให้กองทัพเกาหลีใต้ยุติการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐ และหยุดใช้ชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์โจมตีประเทศของตัวเอง เพื่อที่การเจรราระหว่างสองเกาหลีจะเดินหน้าต่อไปได้

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า หนี้สาธารณะของรัฐบาลท้องถิ่น ณ สิ้นเดือนเม.ย. อยู่ที่ระดับ 16.61 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 2.6 ล้านล้านดอลลาร์) ซึ่งไม่เกินเพดานหนี้ที่กำหนดไว้ที่ระดับ 20.99 ล้านล้านหยวน

-- ประธานาธิบดีมูน แจ อิน เตรียมเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์หน้า เพื่อร่วมประชุมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ โดยหวังจะช่วยให้การประชุมระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐประสบความสำเร็จ

-- สำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์จีนได้เข้าซื้อสกุลเงินต่างประเทศสุทธิในเดือนเม.ย. หลังจากที่ขายสุทธิในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ