World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 21, 2018 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกรอบการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจและการค้า นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังได้ตกลงที่จะระงับการทำสงครามการค้าชั่วคราว

นายมนูชินได้ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในขณะนี้ หลังจากที่การประชุมเพื่อหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสหรัฐและจีนนั้น "มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญเป็นอย่างมาก" และทั้งสองประเทศจะยังคงติดต่อสื่อสารกันในประเด็นการค้าต่อไป

--กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าเดือนเม.ย.ทั้งสิ้น 6.26 แสนล้านเยน (ประมาณ 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยยอดส่งออกในเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 7.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 5.9%

--คณะกรรมการการเลือกตั้งเวเนเซุเอลา (CNE) ประกาศว่า นายนิโคลัส มาดูโร ได้รับชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาเป็นสมัยที่ 2 โดยนายมาดูโรจะดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศต่อไปอีก 6 ปี

--นางลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกสหรัฐได้เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการที่จะยุติวิกฤตการณ์นิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ภายในสมัยแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะสิ้นสุดในปี 2564

นางเกรแฮมกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ต้องการยุติวิกฤตนิวเคลียร์ภายในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อให้เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์มองว่าเรื่องนี้เป็นไปได้

--สื่อจีน ซึ่งรวมถึงไชน่า เดลี่ รายงานในวันนี้ว่า ความตึงเครียดประเด็นสงครามการค้ากับสหรัฐเริ่มเบาบางลง โดยจีนยังคงยืนหยัดถึงจุดยืนของตัวเอง พร้อมกล่าวว่าทั้งสองประเทศสามารถหาทางออกที่สามารถได้รับประโยชน์ทั้งสองฝ่ายได้

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกรอบการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจและการค้า นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังได้ตกลงที่จะระงับการทำสงครามการค้าชั่วคราว

--รายงานจากนีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจและประเมินข้อมูลของสหรัฐ รายงานว่า พิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รีแห่งเวลส์ และเมแกน มาร์เคิล ดาราสาวชาวสหรัฐ มีผู้ชมชาวสหรัฐที่ติดตามผ่านทางโทรทัศน์มากถึง 29 ล้านคน และมีผู้ชมผ่านทางโซเชียลมีเดียอีก 6.9 ล้านคน

ผู้ชมราว 29.2 ล้านคนได้ติดตามพิธีเสกสมรสซึ่งจัดขึ้นที่พระราชวังวินเซอร์ในวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าจำนวนผู้ชม 22.8 ล้านคนที่เฝ้าชมพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลียมและเคท มิดเดลตันในปี 2554

--ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้เตรียมเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันในวันนี้ เพื่อร่วมประชุมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยหวังจะเป็นคนกลางในการเจรจาเรื่องโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ก่อนที่การประชุมสุดยอดสหรัฐและเกาหลีเหนือ จะเปิดฉากขึ้นในเดือนหน้า

ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้เดินทางเยือนสหรัฐครั้งนี้ หลังจากการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับผู้นำเกาหลีเหนือ ณ หมู่บ้านปันมุนจอม เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา และจะเข้าร่วมหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ ในวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงวอชิงตัน

--กระทรวงการรวมชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยังไม่ได้ตอบรับคำขอของเกาหลีใต้ ที่ต้องการส่งสื่อมวลชนเข้าไปทำข่าวการรื้อถอนฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้

นายบัก แต ฮยุน โฆษกรัฐบาลเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือยังคงไม่ตอบรับคำขอ หลังจากที่เกาหลีใต้พยายามส่งรายชื่อผู้สื่อข่าวให้กับทางการเกาหลีเหนือที่หมู่บ้านปันมุนจอม

--รัฐสภาเกาหลีใต้มีมติผ่านร่างงบประมาณมูลค่ากว่า 3.8 ล้านล้านวอน (3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) แล้วในวันนี้ โดยตั้งเป้าที่จะสร้างงานให้กับกลุ่มคนหนุ่มสาว

รัฐบาลของนายมูน แจ อิน ได้ส่งร่างงบประมาณดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 เม.ย. และได้ผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ด้วยมติ 177 ต่อ 50 เสียง โดยมี 34 คนไม่ลงคะแนนเสียง

--นายตรวง ฮัว บินห์ รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามรายงานต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิวต์เวียดนามสมัยที่ 14 ครั้งที่ 5 ซึ่งเปิดฉากขึ้นในวันนี้ว่า เวียดนามกำลังดำเนินมาตรการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ 6.7% พร้อมกับควบคุมเงินเฟ้อของประเทศให้อยู่ที่ราวๆ 4%

นายบินห์ระบุว่า เวียดนามจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ พร้อมทั้งสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดเงินตราต่างประเทศ, เพิ่มทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ในขณะเดียวกันก็จะรักษาระดับการขาดดุลงบประมาณไว้ให้ต่ำกว่า 3.7% ของ GDP

--เจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้ให้ความช่วยเหลือแก่กัมพูชาในการสร้างรถไฟลอยฟ้าและรถไฟใต้ดินแห่งแรกในกรุงพนมเปญ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายซัน จันทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการสร้างรถไฟฟ้าแบบอัตโนมัติและรถไฟฟ้าใต้ดินในกรุงพนมเปญ ซึ่งมีระยะทาง 19 กิโลเมตร คาดว่า จะเปิดทำการได้ในช่วงต้นปีหน้า

--เจ้าหน้าที่อาวุโสของอิหร่านเปิดเผยว่า ทางการอิหร่านให้คำมั่นจะรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ต่อไป หากสหภาพยุโรป (EU) สามารถชดเชยความสูญเสียที่อิหร่านต้องเผชิญ หลังสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่าเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจระดับสูงสุดต่ออิหร่าน

สหภาพยุโรปเพิ่มความพยายามในการกอบกู้ข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านในปี 2558 โดยหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว EU ก็ได้ส่งนายมิเกล อารียาส กานเยเต กรรมาธิการด้านพลังงานของ EU ไปยังกรุงเตหะราน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อนำเสนอแผนปกป้องเศรษฐกิจของอิหร่านและรักษาฉันทามติของข้อตกลงนิวเคลียร์

--รัฐบาลมาเลเซียได้จัดตั้งคณะทำงานพิเศษสอบสวนข้อกล่าวหายักยอกเงินของนายนาจิบ ราซัค จากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) เตรียมพร้อมลงโทษผู้กระทำผิด และริบทรัพย์สินที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียแถลงการณ์ว่า คณะทำงานพิเศษชุดนี้จะมีหน้าที่ประสานขอความร่วมมือสำหรับการสอบสวน การติดตามการเบิกจ่ายทางการเงิน และทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวทั้งในมาเลเซียและต่างประเทศ

--หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า นายรูดี้ จูลิอานี ทนายความของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่ทำหน้าที่สืบสวนความเกี่ยวข้องระหว่างรัสเซียและทีมหาเสียงของผู้นำสหรัฐ มีแผนที่จะยุติการสืบสวนว่าปธน.ทรัมป์มีพฤติกรรมขัดขวางการดำเนินงานของทีมสืบสวนใหญ่หรือไม่ ภายในวันที่ 1 ก.ย.นี้

นายจูลิอานี ให้สัมภาษณ์กับนิวยอร์กไทมส์ว่า นายมุลเลอร์ได้เปิดเผยกรอบระยะเวลาเกี่ยวกับการสืบสวน ขณะที่กำลังเจรจาเพื่อขอสอบปากคำปธน.ทรัมป์เมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ