จนท.เผย "ทรัมป์" เล็งปรับลดการนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจาก EU ลง 10%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 23, 2018 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐกำลังพิจารณาใช้มาตรการทางการค้า โดยมีเป้าหมายที่จะปรับลดการนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจาก EU ลงประมาณ 10% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐ และ EU ยังคงมีความเห็นที่ไม่สอดคล้องกันในประเด็นการค้า

จาด์วิกา อิไมล์วิค รัฐมนตรีฝ่ายกำกับดูแลผู้ประกอบการและเทคโนโลยีของโปแลนด์เปิดเผยหลังจากรัฐบาล EU เข้าหารือเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ทางการค้าของสหรัฐ โดยระบุว่า รัฐบาลสหรัฐเสนอ 2 ทางเลือกให้กับ EU คือการกำหนดโควต้าการนำเข้าจาก EU ไว้ที่ 90% และโควต้าอัตราภาษีนำเข้าซึ่งกำหนดว่าจะต้องปรับลดลงในอัตรา 10% เท่ากัน

ด้านนางเซซิเลีย มาล์มสตรอม กรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป ได้เปิดเผยถึงการเจรจาการค้าอย่างต่อเนื่องกับสหรัฐ ก่อนการปภิปรายกับรัฐบาล EU โดยกล่าวว่า "เรารู้สึกว่าสหรัฐต้องการจำกัดการนำเข้าเหล็กจากอียู เช่นเดียวกับอลูมิเนียม"

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ EU กล่าวว่า EU ยังคงพยายามมองหาข้อแลกเปลี่ยนซึ่งตรงกับความต้องการของประธานาธิบดีทรัมป์ให้มากที่สุด ก่อนถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับที่ระยะเวลาการยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากกลุ่มประเทศยุโรปจะสิ้นสุดลง โดยโควต้าอาจเป็นแนวคิดหนึ่งที่คาดว่าทีมเจรจาสหรัฐจะหยิบยกขึ้นมาหารือ แต่ขอบเขตและรายละเอียดยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ