จนท.เผยข้อเสนอ EU ยังไม่เพียงพอปกป้องการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กจากสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 23, 2018 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเซซิเลีย มาล์มสตรอม กรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า ข้อเสนอของ EU ในเรื่องการเข้าถึงตลาดสินค้าอุตสาหกรรมของสหรัฐ เช่นรถยนต์และสินค้าอื่นๆนั้น ดูเหมือนจะ "ไม่เพียงพอ" ต่อการปกป้อง EU จากการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐ

ผู้นำชาติ EU ได้มาร่วมหารือกรุงโซเฟีย สาธารณรัฐบัลแกเรีย เมื่อสัปดาห์แล้ว โดยมีมติเห็นพ้องกันใน 4 ประเด็นหลักๆ ได้แก่ เรื่องการเข้าถึงตลาดสินค้าอุตสาหกรรม รวมทั้งรถยนต์, การประกวดราคาของรัฐบาล, พลังงาน, ก๊าซธรรมชาติเหลว และการปฏิรูปองค์การการค้าโลก (WTO) เฉพาะในกรณีที่สหรัฐยอมยกเว้นภาษีนำเข้าให้กับ EU เป็นการถาวร

กรรมาธิการการค้า EU กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนเข้าประชุมร่วมกับรัฐมนตรี EU เพื่อหารือกันในประเด็นเรื่องการค้าว่า "หากเราได้รับการยกเว้นโดยสมบูรณ์และไม่ต้องเสียภาษีให้กับสหรัฐตามที่ควรจะเป็นแล้ว เราก็จะยินดีเข้าร่วมการเจรจาและมองหาหนทางในการอำนวยความสะดวกทางการค้า

นางมาล์มสตรอมระบุว่า "ฉันคิดว่าสหรัฐยังคงมองว่ามันไม่เพียงพอ"

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ประกาศเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า เขาได้ตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 10% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 20% เนื่องด้วยเหตุผลในเรื่องความมั่นคงของชาติ และต่อมาก็ได้ขยายระยะเวลาเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเหล่านั้นจาก EU ไปจนถึงวันที่ 1 มิ.ย.

นางมาล์มสตรอมเปิดเผยในการแถลงข่าวก่อนการประชุมว่า "เราได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเราจะไม่ร่วมการเจรจาใดๆ ภายใต้ภัยคุกคาม แต่ยินดีที่จะมีส่วนร่วมในการหารือเชิงบวก หากเราได้รับการยกเว้นจากมาตรการเหล่านี้"

นางมาล์มสตรอมยังกล่าวด้วยว่า "มีสัญญาณออกมาจากทางฝั่งสหรัฐว่าจะไม่ขยายระยะเวลาการยกเว้นภาษีออกไป เพราะฉะนั้นมาตรการดังกล่าวจะต้องถูกนำมาบังคับใช้กับเราในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ "


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ