ผู้เชี่ยวชาญเม็กซิโกชี้การเจรจา NAFTA อาจยืดเยื้อจนถึงปี 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 23, 2018 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฟรเดอริโก รูบลี รองประธานกรรมาธิการแห่งชาติด้านการศึกษาเศรษฐศาสตร์ของสถาบันผู้บริหารทางการเงินแห่งเม็กซิโก (IMEF) เปิดเผยว่า การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) อาจยืดเยื้อไปจนถึงปี 2562 เนื่องจากสหรัฐและเม็กซิโกไม่มีเวลามากพอที่จะสรุปผลการหารือในประเด็นที่มีความซับซ้อนให้แล้วเสร็จได้ก่อนเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ในทั้งสองประเทศ

นายรูบลี ระบุว่า "เราเชื่อว่าทั้ง 3 ประเทศ (สหรัฐ, เม็กซิโก และแคนาดา) ยินดีที่จะหารือกันต่อไปตลอดทั้งปี 2561" และยังกล่าวด้วยว่า "การเจรจาอาจจะเริ่มขึ้นอีกครั้ง หลังจากปัญหาในสภาคองเกรสได้รับการแก้ไข และการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของเราได้เสร็จสิ้นลง"

ทั้งนี้ เม็กซิโกจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปเพื่อเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือนก.ค.นี้ ในขณะเดียวกันสหรัฐอเมริกาก็กำลังจะมีการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพ.ย."

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ระหว่างสหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยได้กำหนดเป้าหมายไว้ว่าจะสรุปผลการเจรจาให้ได้ก่อนที่เม็กซิโกจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 1 ก.ค.ที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ