BMI Research ปรับเพิ่มคาดการณ์การใช้จ่ายผู้บริโภคมาเลเซีย ขานรับรัฐบาลหั่นภาษี GST

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 23, 2018 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BMI Research ซึ่งเป็นบริษัทในเครือฟิทช์ กรุ๊ป ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การใช้จ่ายผู้บริโภคของมาเลเซียขึ้นสู่ระดับ 8.2% ในปี 2561 เนื่องจากนโยบายสินค้าที่ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและการปรับลดภาษีสินค้าและบริการ (GST) จะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคในระยะสั้นๆ

รายงานดังกล่าวระบุว่า "การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของมาเลเซียมีภาพรวมที่เป็นบวก จากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้น และอัตราการว่างงานรวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ การยกเลิกภาษี GST ยังทำให้เราปรับขึ้นคาดการณ์การใช้จ่ายผู้บริโภคขึ้นสู่ระดับ 8.2% ในปี 2561 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 6.5% ของระดับคาดการณ์เดิม"

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศว่า รัฐบาลจะปรับลดอัตราภาษี GST จากระดับ 6% สู่ระดับ 0% และจะใช้ภาษีการขายและบริการที่ระดับ 10% แทน

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังได้ปรับเพิ่มอัตราการเติบโตของการบริโภคภาคเอกชนขึ้นสู่ระดับ 7.7% ในปีนี้ จากระดับ 6% ของการคาดการณ์ครั้งก่อนหน้า โดยระดับคาดการณ์ใหม่นี้สูงกว่าระดับ 7% เมื่อปี 2560

ขณะเดียวกัน ฟิทช์ยังได้ปรับขึ้นคาดการณ์การใช้จ่ายภาคครัวเรือนขึ้นสู่ระดับ 8.2% ในปีนี้ เทียบกับระดับเดิมที่ 6.5% โดยได้รับแรงหนุนจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำ รวมถึงการยกเลิกภาษี GST

ทั้งนี้ อัตราการว่างงานของมาเลเซียคาดว่า จะปรับตัวลงสู่ระดับ 3% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับระดับเดิมที่ 3.3% ในปี 2560 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยอยู่ที่ 2.6% ในปีนี้ ซึ่งลดลงจากระดับ 3.9% ในปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ