World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 24, 2018 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 1-2 พ.ค.เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในเร็วๆนี้ หากแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐมีความสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเฟด

"กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่า หากข้อมูลที่เฟดจะได้รับในเร็วๆนี้มีความสอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่เฟดคาดการณ์ไว้ในปัจจุบัน ก็ถือว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) จะก้าวเข้าสู่อีกขั้นตอนหนึ่งของการยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน" รายงานการประชุมเฟดระบุ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้สั่งการให้นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณาแผนการตรวจสอบเพื่อประเมินว่า รถยนต์และรถบรรทุกที่นำเข้าจากต่างประเทศนั้นเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติหรือไม่ โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดของทรัมป์ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า รัฐบาลสหรัฐอาจเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ในอัตราสูงถึง 25%

"อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์นั้นมีความสำคัญยิ่งต่อความเจริญรุ่งเรืองของสหรัฐ" ทรัมป์กล่าวในแถลงการณ์

-- ธนาคารกลางตุรกีประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3% สู่ระดับ 16.5% เมื่อวานนี้ เพื่อหนุนค่าเงินลีรา หลังจากที่ดิ่งลงในช่วงนี้ ท่ามกลางความวิตกที่ว่านายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี จะเข้าแทรกแซงนโยบายการเงินของธนาคารกลาง

ธนาคารกลางตุรกีได้ทำการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ ก่อนที่การประชุมตามปกติครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 7 มิ.ย.

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาจะตัดสินใจในสัปดาห์หน้าว่าจะเดินหน้าจัดการประชุมสุดอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์หรือไม่

"มันอาจเป็นวันที่ 12 มิ.ย. เราจะรู้กันในสัปดาห์หน้า" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ปธน.ทรัมป์กล่าววานนี้ว่า มีโอกาสสูงมากที่การประชุมสุดยอดระหว่างตัวเขา และนายคิม จะไม่เกิดขึ้นในเดือนหน้า

-- ผู้สื่อข่าวชาวเกาหลีใต้ได้เดินทางร่วมไปกับคณะผู้สื่อข่าวต่างชาติจากประเทศอื่นๆ เพื่อร่วมทำข่าวการรื้อถอนฐานทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ทางการเกาหลีเหนือได้อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวจากเกาหลีใต้เข้าร่วมทำข่าวในครั้งนี้

นายวิลล์ ริบลีย์ นักข่าวจากซีเอ็นเอ็นซึ่งเป็นผู้ที่ร่วมเดินทางในครั้งนี้ด้วยนั้น ได้ทวีตข้อความว่า นักข่าวชาวต่างชาติที่ได้รับเชิญจากเกาหลีเหนือจะเดินทางไปยังฐานทดสอบนิวเคลียร์ปุงเก-รี ด้วยรถไฟสายพิเศษในเวลา 17.00 น. ตามเวลาเกาหลีเหนือ จากเมืองวอนซาน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ

ทั้งนี้ เครื่องบินโดยสารของรัฐบาลเกาหลีใต้ ซึ่งนำคณะผู้สื่อข่าวไปยังเกาหลีเหนือจะเดินทางถึงเมืองวอนซานในช่วงบ่าย

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะไม่มีวันทำข้อตกลงที่เสียเปรียบกับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ในการเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการการต่างประเทศประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ นายปอมเปโอกล่าวว่า "หากเราไม่เห็นข้อตกลงที่เหมาะสมวางอยู่บนโต๊ะ เราก็จะเดินออกจากห้องประชุมด้วยความสุภาพ" โดยเขาเล็งถึงการเจรจาที่อาจเกิดขึ้นกับเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ และขีปนาวุธ

นายปอมเปโอยืนยันว่า "สหรัฐจะไม่เปลี่ยนแปลงท่าที จนกว่าเราจะเห็นการดำเนินขั้นตอนไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีที่สมบูรณ์ พิสูจน์ได้ และถอยหลังกลับไม่ได้"

-- สื่อรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากนักการทูตรัสเซียว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันที่ 31 พ.ค.

มีการคาดการณ์กันว่า นายลาฟรอฟจะเข้าพบนายรี ยอง โฮ รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือ รวมทั้งนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

-- บิตคอยน์ดิ่งลงหลุดระดับ 7,500 ดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่กลางเดือนเม.ย. โดยณ เวลา 01.16 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ บิตคอยน์ทรุดตัวลงเกือบ 9% สู่ระดับ 7,497.62 ดอลลาร์

บิตคอยน์ร่วงลงเกือบ 40% ในปีนี้ หลังจากทะยานขึ้น 1,300% ใกล้ระดับ 20,000 ดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ สกุลเงินดิจิทัลได้ถูกกดดันตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการที่เจ้าหน้าที่ในประเทศต่างๆพากันคุมเข้มการซื้อขาย ขณะที่บริษัทสื่อออนไลน์หลายแห่ง เช่น เฟซบุ๊ก, กูเกิล และทวิตเตอร์ ต่างประกาศระงับการโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยเยอรมนีจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2561 และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จาก GfK ขณะที่อังกฤษจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาบ้านเดือนมี.ค. และยอดขายบ้านมือสองเดือนเม.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ค.จาก Ifo ขณะที่อังกฤษจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ