ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ประกาศลดราคาขานรับจีนหั่นภาษีนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 24, 2018 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างเทสลาและออดี้ได้ประกาศว่า ทางบริษัทจะลดราคารถยนต์ ขานรับมาตรการของรัฐบาลจีนที่เตรียมปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์ครั้งใหญ่ในเดือนก.ค.นี้

กระทรวงการคลังจีนประกาศในวันอังคารที่ผ่านมาว่า จีนจะปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป สำหรับภาษีรถยนต์นั่งโดยสารและรถบรรทุก ซึ่งเคยเรียกเก็บที่ 25% และ 20% นั้น จะปรับลดลงเหลือ 15% ส่วนภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์จะลดลงเหลือ 6% จากระดับปัจจุบันที่ 8-25%

เทสลาเผยว่า บริษัทได้ปรับลดราคารถยนต์รุ่น Model S และ Model X ในจีนเมื่อช่วงค่ำของวันอังคาร โดยราคารถยนต์รุ่น Model S 75D จะลดลงประมาณ 48,000 หยวน (7,500 ดอลลาร์) มาอยู่ที่ 710,000 หยวน ขณะที่รถยนต์รุ่น Model X P100D จะลดราคาลง 90,000 หยวน โดยราคาใหม่จะอยู่ที่ 1.31 ล้านหยวน

ทางบริษัทกล่าวว่า ราคาใหม่นี้จะมีผลทันที และมีผลกับรถยนต์ทุกคัน ซึ่งรวมถึงรถที่อยู่ในสต็อก

ด้านออดี้ประกาศว่า ทางบริษัทจะลดราคารถยนต์ในตลาดจีน เพื่อขานรับการปรับลดภาษีนำเข้าของรัฐบาล ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ที่ออดี้ประกาศลดราคานับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพ.ค. โดยจะลดราคาลง 1,300-18,200 หยวน

ขณะที่โฆษกของ BMW กล่าวว่า ทางบริษัทจะพิจารณาระบบราคาใหม่ และจะปรับราคาพิเศษสำหรับตลาดจีน

นายเจีย ซินกวง กรรมการบริหารของสมาคมดีลเลอร์รถยนต์จีน กล่าวว่า การปรับลดภาษีรถยนต์จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดจีนในภาพรวม เนื่องจากรถยนต์นำเข้าส่วนใหญ่นั้นเป็นรถยนต์ระดับไฮเอนด์

เมื่อปีที่ผ่านมา จีนนำเข้ารถยนต์มากกว่า 1.2 ล้านคัน โดยส่วนมากจะเป็นรถยนต์เอสยูวีระดับไฮเอนด์ ซึ่งมียอดขายเป็นสัดส่วนราว 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ