World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 24, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโช โซนฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือเปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือจะพิจารณาไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ในวันที่ 12 มิ.ย. นี้ที่สิงคโปร์ หากสหรัฐมีพฤติกรรมไม่สอดคล้องตามหลักกฎหมาย และมีท่าทีคุกคาม ซึ่งหมายความว่า การที่เกาหลีเหนือจะเข้าร่วมประชุมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจและพฤติกรรมของสหรัฐ

--สถาบัน IMD ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้เปิดเผยรายงานการจัดอันดับประเทศที่มีความสามารถในการแข่งขันสูงที่สุดในโลกประจำปีนี้ ซึ่งผลปรากฏว่า สหรัฐอเมริกากลับมาทวงบัลลังก์อันดับ 1 อีกครั้ง โดยได้ปัจจัยหนุนจากความแข็งแกร่งของสภาวะเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐาน

ประเทศเศรษฐกิจที่มีความสามารถในการแข่งขันมากที่สุดห้าอันดับแรกในปีที่แล้วนั้น ยังคงอยู่ครบในปีนี้ แต่มีการเปลี่ยนแปลงอันดับ โดยสหรัฐอเมริกาพุ่งขึ้นสามขั้นจากอันดับ 4 ในปีที่แล้ว มาอยู่ที่อันดับ 1 ในปีนี้ เขี่ย ฮ่องกง แชมป์เก่าปีที่แล้ว ลงไปอยู่ในอันดับที่ 2 ตามด้วยสิงคโปร์ เนเธอร์แลนด์ และสวิตเซอร์แลนด์

--นางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้ตัดสินใจขับทูตเวเนซุเอลา 2 คนที่ประจำการอยู่ในสหรัฐ เพื่อตอบโต้เวเนซุเอลาที่ขับทูตสหรัฐ 2 คนกลับประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ในแถลงการณ์ระบุว่า ทูตเวเนซุเอลา 2 คนที่ถูกสหรัฐขับออกนอกประเทศนั้น ได้แก่อุปทูตเวเนซุเอลา และรองกงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลเวเนซุเอลาในเมืองฮุสตัน โดยบุคคลทั้ง 2 ได้ถูกประกาศว่าเป็น "บุคคลากรทางการทูตที่รัฐบาลสหรัฐไม่ยอมรับ" และจะต้องออกจากประเทศภายใน 48 ชั่วโมง

--กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ (MTI) คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสิงคโปร์ในปี 2561 จะขยายตัวราว 2.5-3.5% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.5-3.5%

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ MTI ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสิงคโปร์ขึ้นสู่ระดับ 2.5-3.5% ในปีนี้ มาจากภาคการส่งออกที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งจะช่วยให้สิงคโปร์สามารถรับมือกับความเสี่ยงในด้านต่างๆได้

--คณะกรรมาธิการการค้าเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพิจารณาเรียกเก็บภาษีเพื่อตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) ต่อผลิตภัณฑ์เหล็กเส้นจากจีน เนื่องจากการนำเข้าสินค้าที่มีราคาถูกจนเกินไปนั้น กำลังสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมในประเทศ

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการการค้าเกาหลีใต้จะยื่นคำร้องต่อกระทรวงการคลังให้มีการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวในอัตรา 8.6% ในสินค้ากลุ่มเหล็กกัลวาไนซ์คาร์บอนต่ำที่นำเข้ามาจากจีน เป็นเวลา 5 ปี

--สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1 ขยายตัวเพียง 0.3% ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาส 4 ปีที่แล้วซึ่งมีการขยายตัว 0.6%

ทั้งนี้ GDP ไตรมาส 1 ของเยอรมนีขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี ซึ่งมีสาเหตุมาจากการค้าที่ซบเซา โดยยอดการส่งออกสินค้าและบริการหดตัวลง 1.0% ส่วนยอดการนำเข้าลดลง 1.1%

--องค์การการท่องเที่ยวเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังเกาหลีใต้ในเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 23.8% แตะระดับ 1,331,709 คน เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับเข้ามาท่องเที่ยวในเกาหลีใต้มากขึ้น

รายงานระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นนั้น มาจากการที่นักท่องเที่ยวจีนหันมาท่องเที่ยวในเกาหลีใต้มากขึ้น โดยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งถึง 60.9% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวชาวเอเชียและตะวันออกกลางที่เดินทางมายังเกาหลีใต้ ซึ่งไม่นับรวมนักท่องเที่ยวชาวจีนและญี่ปุ่นนั้น เพิ่มขึ้น 13.9% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวจากยุโรป อเมริกาเหนือ และละตินอเมริกา เพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนเม.ย.

--ดอยซ์แบงก์ เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของเยอรมนี เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางธนาคารเตรียมปลดพนักงานในธุรกิจหุ้นลงประมาณ 1 ใน 4 และมีแผนที่จะปรับลดจำนวนพนักงานในส่วนอื่นๆลงกว่า 7,000 ตำแหน่ง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายลดต้นทุนของนายคริสเตียน เซวิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ ซึ่งเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนนายจอห์น ไครอัน ที่เพิ่งก้าวลงจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา

แถลงการณ์จากดอยซ์แบงก์ ระบุว่า ทางธนาคารมีแผนลดต้นทุนให้เหลือ 2.2 หมื่นล้านยูโรในปีหน้า จากไม่เกิน 2.3 หมื่นล้านยูโรในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ