World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 25, 2018 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"เป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง เมื่อพิจารณาจากแถลงการณ์ล่าสุดของท่านซึ่งได้แสดงความโกรธ และความมุ่งร้ายอย่างเปิดเผย ผมรู้สึกว่ายังไม่เป็นการเหมาะสมในขณะนี้ที่จะมีการจัดการประชุมดังกล่าวที่มีการวางแผนมาอย่างยาวนาน" ปธน.ทรัมป์ระบุในจดหมายที่ส่งถึงนายคิม ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อคืนนี้

-- สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเมื่อใด หรือวิธีการใดก็ตาม พร้อมระบุว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนหน้านั้น ไม่สอดคล้องกับความประสงค์ของประเทศต่างๆทั่วโลก

นายคิม คเย กวาน รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการต่างประเทศและเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือที่ทำหน้าที่เจรจากับสหรัฐ กล่าวว่า "เราได้เล็งเห็นถึงความพยายามของประธานาธิบดีทรัมป์ อย่างที่ไม่เคยมีประธานาธิบดีคนใดเคยทำมาก่อน ในความตั้งใจที่จะจัดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ และเราอยากบอกกับสหรัฐอีกครั้งว่า เราเปิดกว้างสำหรับการแก้ปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเมื่อใด หรือวิธีการใดก็ตาม"

ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน

-- กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการยกเลิกการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

"สิงคโปร์มีความเสียใจที่การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะไม่สามารถมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. 2018" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์แถลง

-- นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แสดงความเสียใจต่อการยกเลิกการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

"เป็นเรื่องที่น่าลำบากใจ และน่าเสียใจที่การประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือไม่สามารถมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย." นายมูนกล่าว หลังจากการประชุมฉุกเฉินของสภาความมั่นคงแห่งชาติ

-- สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐต่างแสดงท่าทีสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งได้ประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรครีพับลิกันบางรายมองว่า การประชุมดังกล่าวจะไม่ประสบผลสำเร็จ ขณะที่มีข้อกังขาเกี่ยวกับเจตนารมณ์ของนายคิมในการประชุมครั้งนี้

นอกจากนี้ สมาชิกสภาคองเกรสยังได้เรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์อย่าได้ละทิ้งความพยายามในการสร้างสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี แม้มีการตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ หลังจากที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ณ เวลา 22.19 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.964% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.123%

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อคืนนี้ว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังทำการสอบสวนเพื่อพิจารณาว่า กลุ่มผู้ค้าเงินได้ทำการปั่นค่าเงินบิตคอยน์ และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆหรือไม่

แหล่งข่าวระบุว่า การสอบสวนดังกล่าว รวมถึงพฤติกรรมการส่งคำสั่งซื้อขายปลอมจำนวนมากเข้าสู่ตลาด เพื่อหลอกลวงนักลงทุนรายอื่นๆ

รายงานระบุว่า อัยการของรัฐบาลกลางสหรัฐกำลังทำงานร่วมกับคณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐ (CFTC) ในการสอบสวนกรณีดังกล่าว

-- สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีเหนือได้ทำการรื้อถอนทำลายฐานทดสอบนิวเคลียร์อย่างเสร็จสมบูรณ์แล้ว หลังจากผ่านการทดลองนิวเคลียร์จำนวน 6 ครั้ง

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 11,000 ราย สู่ระดับ 234,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 220,000 ราย

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองร่วงลงในเดือนเม.ย. หลังจากดีดตัวขึ้น 2 เดือนติดต่อกัน โดยยอดขายบ้านมือสองลดลง 2.5% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 5.46 ล้านยูนิต โดยถูกกระทบจากภาวะขาดแคลนบ้านในตลาด

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดการรายงานในวันนี้ อังกฤษเตรียมรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 เวลา 15.30 น. ตามเวลาไทย

สหรัฐมีกำหนดการรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย. เวลา 19.30 น. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ