สหรัฐมีมติยกเลิกคว่ำบาตรบีพี หลังถูกสั่งห้ามทำสัญญากับรัฐมาหลายเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 14, 2014 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (EPA) มีมติยกเลิกคว่ำบาตรบริษัทบีพี ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ หลังจากที่ถูกสั่งระงับการทำสัญญาร่วมกับรัฐบาลสหรัฐมานานหลายเดือน อันเป็นผลจากเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกเมื่อปี 2553

ทางสำนักงานได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันกับทางบีพีเพื่อยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากบีพีถูกตัดสินว่ามีความผิดเมื่อเดือนพ.ย.2555 ในข้อหาอาญาที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon ซึ่งส่งผลให้คนงานเสียชีวิต 11 ราย และสร้างความเสียหายทางสิ่งแวดล้อมรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐ

นายเครก ฮุคส์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและจัดการทรัพยากรของ EPA กล่าวว่า "ข้อตกลงครั้งนี้มีความเป็นธรรม ซึ่งกำหนดให้ทางบีพีพัฒนาการดำเนินงานตามเงื่อนไขที่เราได้ร่างขึ้นร่วมกัน"

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งมีผลทันทีและมีระยะเวลาทั้งสิ้น 5 ปีนั้น บีพีจำเป็นต้องจัดหาผู้ตรวจสอบอิสระที่ได้รับการรับรองจาก EPA เพื่อดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัย จริยธรรม กระบวนการด้านสิ่งแวดล้อมและอื่นๆในแต่ละปี เพื่อเสนอชื่อในการจัดทำสัญญาร่วมกับรัฐบาลสหรัฐ โดย EPA มีสิทธิที่จะลงโทษบีพี หากทางบริษัทไม่สามารถดำเนินมาตรฐานความปลอดภัยตามที่กำหนดไว้ได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ