โอเปคส่งสัญญาณคงเพดานการผลิต แนะอย่าตื่นตระหนกหลังราคาน้ำมันร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2014 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เปิดเผยว่า กลุ่มโอเปคอาจจะไม่เปลี่ยนแปลงเพดานการผลิตมากนักในปีหน้า พร้อมกับแสดงความคิดเห็นว่า "ไม่มีความจำเป็นต้องตื่นตระหนกต่อราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงในขณะนี้

นายบาดรี กล่าวในการประชุม "Oil & Money Conference" ครั้งที่ 35 ว่า "ผมไม่คิดว่าปี 58 จะมีความแตกต่างไปจากปี 57 มากนักในแง่ของการผลิต และผมมองว่าตลาดยังคงเคลื่อนไหวอย่างปกติ"

ทั้งนี้ โอเปคมีเป้าหมายการผลิตที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน (bpd) สำหรับปีนี้

นายบาดรีกล่าวในที่ประชุมว่า "ปัจจัยพื้นฐานในตลาดไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ขณะที่อุปสงค์ยังคงขยายตัวเช่นเดียวกับอุปทาน โดยทางโอเปคกำลังพิจารณาสถานการณ์ ที่สำคัญที่สุดนั่นคือเราไม่ควรตื่นตระหนก ที่ผ่านมานั้นทุกคนต่างพากันตื่นตระหนก ดังนั้นเราควรจะนิ่งและทบทวนสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต"

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำกว่า 80 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยลดลงจากระดับกว่า 107 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำกว่า 86 ดอลลาร์ในวันเดียวกัน ซึ่งปรับตัวลดลงเป็นสัดส่วนราว 25% จากระดับสูงสุดเมื่อสี่เดือนก่อนหน้า

กลุ่มโอเปคซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 12 ประเทศ ผลิตน้ำมันเป็นสัดส่วนราว 40% ของทั้งโลก โดยกลุ่มโอเปกมีกำหนดการประชุมครั้งต่อไปเพื่อพิจารณาเป้าหมายการผลิตในวันที่ 27 พ.ย. ที่กรุงเวียนนา

นายบาดรี กล่าวว่า โอเปคไม่สามารถระบุทิศทางของราคาได้อย่างชัดเจน แม้แต่ในเดือนพ.ย.ซึ่งเป็นเดือนที่โอเปคจะจัดการประชุม พร้อมกับกล่าวว่า "เมื่อมองในระยะยาวแล้ว โอเปคจำเป็นต้องมีความเตรียมพร้อมในการผลิต โดยระหว่างปี 2561-2563 สหรัฐจะมีกำลังผลิตน้ำมันจากหินดินดาน (Tight Oil) ลดลง และภายในปี 2583 โอเปคต้องพร้อมผลิตน้ำมัน 40 ล้านบาร์เรล/วัน และผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ 50 ล้านบาร์เรล/วัน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ