รัสเซียเตรียมควบคุมการผลิตน้ำมัน หวังสร้างเสถียรภาพในตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 25, 2014 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานรัสเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซียมีแผนสร้างเสถียรภาพในตลาดน้ำมันโลก โดยจะเข้าควบคุมกำลังการผลิตไม่ให้เกิน 525 ล้านตันต่อปี

นายโนวัค ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Rossiya 24 ของรัสเซียว่า "นี่เป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดโลก"

รัฐมนตรีพลังงานชี้ว่า สมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) หลายรายมีกำลังการผลิตเกินโควตาของตน พร้อมเสริมว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่กลุ่มโอเปคจะตกลงปรับลดกำลังผลิตน้ำมัน

สมาชิกกลุ่มโอเปคจะจัดการประชุมในกรุงเวียนนาวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหารือว่ากลุ่มโอเปค ซึ่งผลิตน้ำมันดิบเป็นสัดส่วนหนึ่งในสามของโลก จะปรับลดกำลังการผลิตลงหรือไม่ โดยนับจนถึงวันนี้สมาชิกกลุ่มโอเปคมีความเห็นต่อประเด็นดังกล่าวแตกต่างกันไป

รายงานจากแบงก์ ออฟ อเมริกา คาดว่ากลุ่มโอเปคอาจปรับลดเป้าหมายการผลิตลงไม่เกิน 500,000 บาร์เรล/วัน

ในขณะเดียวกัน นายพาเวล ซาวาลนี รองประธานคณะกรรมการพลังงานประจำสภาดูมา ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นของรัสเซีย ในการเข้าร่วมโอเปคหากกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมันมีมติปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมัน

สำนักข่าว RIA Novosti รายงานโดยยกถ้อยแถลงของนายซาวาลนีว่า การปรับลดการผลิตน้ำมันนับเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น เนื่องจาก "ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ต่างไม่ต้องการให้ราคาเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหัน"

อย่างไรก็ตาม เขาเห็นด้วยกับนายโนวัคว่าการปรับลดกำลังผลิตน้ำมันนั้น "ในทางปฏิบัติแล้วเป็นไปไม่ได้" เนื่องจากมีการระบุข้อกำหนดไว้ในสัญญา และจำเป็นต้องมีการหารือว่าจะมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่

ทั้งนี้ นายแอนตัน ซีลัวนอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซีย เปิดเผยในการประชุมการคลังและเศรษฐกิจระหว่างประเทศในกรุงมอสโกว่า ราคาน้ำมันที่ร่วงลงนั้นสร้างความเสียหายแก่รัสเซียถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ