รัฐบาลยูเครนเล็งนำเข้าก๊าซธรรมชาติและถ่านหินจากรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 4, 2014 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวลาดิเมียร์ เดมชิซิน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและถ่านหินยูเครนเผยว่า ยูเครนกำลังตัดสินใจเรื่องการนำเข้าไฟฟ้า และถ่านหินจากรัสเซีย เพื่อชดเชยการขาดแคลนพลังงานภายในประเทศ

นายเดมชิซินกล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า "ในสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ เราต้องใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อสร้างสมดุลให้แก่ระบบพลังงาน แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดความยุ่งยากทางการเมืองก็ตาม"

การเจรจาเรื่องการนำเข้าพลังงานระหว่างยูเครน และรัสเซียกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดปริมาณที่จะนำเข้าแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นายเดมชิซินยังระบุอีกว่า ยูเครนพร้อมจ่ายเงินล่วงหน้าเพื่อนำเข้าก๊าซธรรมชาติปริมาณ 1 พันล้านลูกบาศก์เมตรจากรัสเซียภายในสุดสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ยูเครนต้องเผชิญกับวิกฤตด้านพลังงาน เนื่องจากเหตุขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกส่งผลกระทบต่ออุปทานถ่านหินตามโรงผลิตพลังงานความร้อน ซึ่งผลิตพลังงานไฟฟ้าเกือบครึ่งหนึ่งของประเทศยูเครน

ในเดือนตุลาคม ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของยูเครนปรับตัวลดลง 11.2% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 1.47 หมื่นล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง (kwh) ซึ่งมีสาเหตุมาจากผลผลิตถ่านหินที่ลดดิ่งลงอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยูเครน ซึ่งเป็นประเทศที่พึ่งพาพลังงานไฟฟ้าในการสร้างความร้อนนั้น คาดหวังว่าการเปิดรับก๊าซจากรัสเซียในช่วงฤดูหนาวนี้จะช่วยคลี่คลายวิกฤตพลังงานของประเทศได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ