ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาน้ำมันไม่ปรับตัวลงต่ำกว่าระดับปัจจุบัน เหตุศก.โลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 8, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานของแอลจีเรียเปิดเผยว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกซึ่งได้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบสี่ปีเมื่อไม่นานมานี้ อาจจะไม่ปรับตัวลดลงไปมากกว่านั้น

แชร์กุย เดอมัว กล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการประชุมน้ำมันและก๊าซประจำแอฟริกาเหนือในกรุงอัลเจียร์ส ว่า "เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มที่ผ่านมา ผมเชื่อว่าราคาน้ำมันปัจจุบันที่อยู่ในระดับราว 70 ดอลลาร์/บาร์เรล จะไม่ปรับตัวลดลงไปมากกว่านั้น"

นายเดอมัวคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมัน "น่าจะทรงตัวอยู่ในระดับปัจจุบันในช่วง 6-8 เดือนข้างหน้า"

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ได้ระบุถึงเหตุผลที่อาจหนุนราคาน้ำมัน โดยคาดว่าความต้องการน้ำมันทั่วโลกนั้นจะปรับตัวลดลงหลังช่วง 6-8 เดือนไปพร้อมกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก นอกจากนี้ เขายังคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะดีดตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 100-100 ดอลลาร์/บาร์เรลอีกครั้ง

ข้อมูลทางการเปิดเผยว่า การส่งออกน้ำมันและก๊าซคิดเป็นสัดส่วน 97% ของรายได้จากการส่งออกทั้งหมดของแอลจีเรีย หรือ 40% ของจีดีพี

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติไม่ปรับลดเพดานการผลิตน้ำมัน โดยในการประชุมครั้งล่าสุดที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โอเปคมีมติคงเพดานการผลิตเอาไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งส่งผลให้ราคาน้ำมันทรงตัวในระดับต่ำสุดในรอบสี่ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ