สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เผยชาติอาหรับบางปท.เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 22, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว WAM รายงานว่า นายซูเฮล อัล-มาซรูอี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันและพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดเผยว่า ชาติอาหรับบางประเทศซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมันอาหรับ (OAPEC) เป็นสาเหตุที่ทำให้ "ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากการผลิตอย่างขาดความรับผิดชอบ"

นายอัล-มาซรูอี กล่าวว่า ประเทศทั่วโลกต่างประสบกับการร่วงลงอย่างหนักของราคาน้ำมันนับตั้งแต่ช่วงฤดูร้อน "ซึ่งได้ก่อให้เกิดและจะกลายเป็นภาระทางเศรษฐกิจอันหนักหน่วงของสมาชิก OAPEC"

เจ้าหน้าที่อาวุโสรายนี้ยังกล่าวด้วยว่า สาเหตุประการหนึ่งที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนักนั้น เกิดจากการผลิตน้ำมันอย่างขาดความรับผิดชอบของประเทศนอกกลุ่มโอเปคบางราย ซึ่งส่วนหนึ่งในประเทศเหล่านี้เพิ่งเข้ามามีบทบาทในตลาดน้ำมัน

นายอัล-มาซรูอี เสริมว่า แม้ว่าจะเกิดปัญหาท้าทายมากมายในตลาดน้ำมัน แต่ UAE มีความเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ต่อมติของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ในการยืดเวลาตลาดเพื่อก่อให้เกิดสมดุล โดยเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องและเป็นไปตามยุทธศาสตร์เพื่อหนุนเศรษฐกิจโลก

เขาได้เรียกร้องให้สมาชิก OAPEC เปิดการหารือถึงสถานการณ์ในตลาด และดำเนินมาตรการเพื่อสร้างดุลยภาพในตลาดน้ำมัน "เพื่อกระตุ้นการลงทุนในตลาดอาหรับ และยกระดับบทบาทของเราในอนาคตในตลาดน้ำมันโลก"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ประชุมโอเปคมีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันดิบไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยมติดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากซาอุดิอาระเบีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ