รัสเซียเผยได้รับเงินค่าก๊าซล่วงหน้าจากยูเครนแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2015 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก๊าซพรอม ซึ่งเป็นบริษัทก๊าซของรัสเซีย เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้รับเงินจำนวน 15 ล้านดอลลาร์จากยูเครนแล้ว ซึ่งเป็นการจ่ายเงินค่าก๊าซล่วงหน้าจนถึงกลางเดือนนี้

ทั้งนี้ เงินจำนวนดังกล่าวสำหรับการจัดส่งก๊าซ 63.3 ล้านลูกบาศก์เมตรให้แก่ยูเครน ยกเว้นดินแดนที่กลุ่มกบฏยึดครองในทางตะวันออกของประเทศ

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีพลังงานของยูเครนและรัสเซียได้จัดประชุมฉุกเฉินที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวันที่ 2 มี.ค. หลังจากที่ก๊าซพรอมขู่ที่จะระงับการจัดส่งก๊าซไปยังยูเครน เนื่องจากยังไม่ได้รับการจ่ายเงินค่าก๊าซล่วงหน้า

คณะกรรมาธิการของสหภาพยุโรป (EU) เป็นคนกลางในการประชุมดังกล่าวเพื่อให้มั่นใจว่ารัสเซียจะยังคงส่งก๊าซต่อไป เนื่องจาก EU นำเข้าก๊าซ 40% จากรัสเซีย โดยครึ่งหนึ่งผ่านทางท่อก๊าซของยูเครน

ก่อนหน้านี้ นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานของรัสเซีย ได้เรียกร้องให้ยูเครนจ่ายค่าก๊าซล่วงหน้าให้แก่รัสเซียเต็มจำนวนเพื่อรับประกันการจัดส่งก๊าซในเดือนมี.ค. โดยคำเตือนดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ว่าจะไม่มีการจัดส่งก๊าซให้ยูเครนตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. หากรัสเซียไม่ได้รับเงินล่วงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ