นักวิเคราะห์ชี้การฟื้นตัวของราคาน้ำมันยังเผชิญแรงกดดัน ก่อนประชุมโอเปก 5 มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 26, 2015 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดว่า ราคาน้ำมันจะเผชิญกับแรงกดดันเพิ่มมากขึ้นต่อการฟื้นตัวในระยะใกล้ หลังจากที่การแข็งค่ารอบใหม่ของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้ถ่วงราคาน้ำมันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันได้รวมถึง อุปทานน้ำมันจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่การผลิตในซาอุดิอาระเบียและอิรักได้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่ได้ปลีกตัวออกมาอยู่นอกตลาด ก่อนการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อประเมินสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับการดำเนินมาตรการรับมือกับอุปทานน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากซาอุดิอาระเบีย รวมทั้งประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่สำคัญรายอื่นๆ

นักวิเคราะห์คาดว่า การประชุมโอเปกในครั้งนี้จะเป็นหนึ่งในการประชุมที่มีความเห็นขัดแย้งกันมากที่สุด เมื่อพิจารณาถึงข้อเรียกร้องของบรรดาผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกที่ต้องการให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นเพื่อหนุนการใช้จ่ายด้านการคลัง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ยังคงคาดว่าโอเปกจะคงโควตาการผลิตไว้ในระดับปัจจุบันที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยระบุว่าการปรับลดโควตาที่สร้างความประหลาดใจแก่ตลาดจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ