จีนเล็งประกาศลดราคาก๊าซธรรมชาติในไตรมาส 3

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2015 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัลระบุว่า จีนอาจจะประกาศลดราคาก๊าซธรรมชาติที่ไม่ได้ใช้สำหรับที่พักอาศัยลง 0.4 ถึง 1 หยวน/ลูกบาศก์เมตร ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

นายเฉิน หยุนหยิง นักวิเคราะห์จาก ICIS บริษัทที่ให้บริการด้านข้อมูล กล่าวว่า ค่าอ้างอิงราคาก๊าซที่ไม่ได้ใช้สำหรับที่พักอาศัย อาจจะลดลงประมาณ 1 หยวน/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลการนำเข้าที่เกี่ยวข้องในครึ่งแรกของปี 2558

นายเฉินยังคาดว่า รัฐบาลจีนจะลดราคาก๊าซธรรมชาติที่ไม่ได้ใช้สำหรับที่พักอาศัยลง 0.3 ถึง 0.5 หยวน/ลูกบาศก์เมตร อันเนื่องมาจากช่วงการคำนวณที่ไม่ชัดเจนและผลกระทบเชิงลบต่ออุตสาหกรรมต้นน้ำ โดยเฉินวาน และหงหยวน ซิเคียวริตี้ส์ระบุว่า ราคาก๊าซธรรมชาติภายในประเทศจะปรับตัวลดลง และราคาก๊าซที่ไม่ได้ใช้สำหรับที่พักอาศัยจะปรับลง 0.5 หยวน/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะช่วยเพิ่มอุปสงค์ก๊าซธรรมชาติรายปีจากภาคอุตสาหกรรมได้ 1.6 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร

ฟาวเดอร์ ซิเคียวริตี้ส์ระบุว่า ราคาก๊าซธรรมชาติที่สถานีจ่ายก๊าซคาดว่าจะปรับตัวลง 0.44 ถึง 0.47 หยวน/ลูกบาศก์เมตร จากราคาช่วงเดือนก.พ.2558

ทั้งนี้ การปรับลดราคาก๊าซธรรมชาติจะเป็นแรงหนุนอุตสาหกรรมที่พึ่งพาการใช้ก๊าซธรรมชาติ การผลิตไฟฟ้า การคมนาคม ภาคส่วนด้านก๊าซธรรมชาติของเมือง และอุตสาหกรรมปลายน้ำอื่นๆ ขณะที่ส่งผลตรงกันข้ามต่ออุตสาหกรรมต้นน้ำ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ