"ฮิลลารี คลินตัน" โต้ "โอบามา" หลังไฟเขียวเชลล์เดินหน้าขุดเจาะน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 19, 2015 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้แสดงความคิดเห็นคัดค้านมติของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งเปิดทางให้มีการขุดเจาะน้ำมันในมหาสมุทรอาร์กติก
"มหาสมุทรอาร์กติกเป็นสมบัติอันล้ำค่า" นางคลินตันระบุบนทวิตเตอร์ "เท่าที่เราทราบก็ไม่คุ้มที่จะเสี่ยง"

นางคลินตันได้ออกถ้อยแถลงดังกล่าว หลังรัฐบาลสหรัฐได้อนุมัติให้บริษัทรอยัล ดัชท์ เชลล์ สามารถดำเนินการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในมหาสมุทรอาร์กติก ซึ่งเป็นการแสดงเสียงคัดค้านที่ชัดเจนที่สุดของนางคลินตันต่อวาระของรัฐบาลสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ นางคลินตันไม่ได้ออกมาแสดงจุดยืนทั้งต่อโครงการท่อส่งน้ำมัน Keystone Xl หรือข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) โดยถ้อยแถลงของนางคลินตันเมื่อวานนี้เกิดขึ้นขณะที่เธอกำลังดิ้นรนแข่งขัน ท่ามกลางเสียงสนับสนุนที่ค่อนข้างเบาบางจากสมาชิกภายในพรรค

ภายหลังจากที่นางคลินตันได้แสดงเสียงคัดค้านการขุดเจาะน้ำมัน ด้านผู้เข้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีจากพรรคริพับลิกันก็ได้ออกมาโต้กลับ โดยนายเจ๊บ บุช อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริดาได้ออกมาวิจารณ์นางคลินตันว่าเป็นพวกต่อต้านพลังงานขั้นสุด

นายเจ๊บ บุช มองว่า การปฏิวัติวงการพลังงานควรได้รับการยอมรับ เนื่องจากทำให้ราคาพลังงานถูกลงอีกทั้งยังช่วยสร้างงาน

ขณะที่สหรัฐกำลังก้าวเข้าสู่การเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า ประเด็นการขุดเจาะน้ำมันในมหาสมุทรอาร์กติกคาดว่าจะถูกยกขึ้นมาพูดถึงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากจะมีการเปิดสัมปทานในมหาสมุทรอาร์กติกในปี 2559 และ 2560

ด้านนักสิ่งแวดล้อมได้แสดงเสียงคัดค้านการขุดเจาะน้ำมันในมหาสมุทรอาร์กติกมาตลอด เนื่องจากวิตกว่าระบบนิเวศอาจได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงหากเกิดกรณีน้ำมันรั่ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ