เวเนซุเอลาล็อบบีสมาชิกโอเปกจัดประชุมฉุกเฉินกระตุ้นราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 28, 2015 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า เวเนซุเอลากำลังทำการติดต่อกับประเทศสมาชิกอื่นๆในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพื่อให้มีการจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นร่วมกับรัสเซีย เพื่อหามาตรการกระตุ้นราคาน้ำมันที่ได้ทรุดตัวลงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของโอเปกจากชาติสมาชิกของประเทศในตะวันออกกลางระบุว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่โอเปกจะจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้น หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากซาอุดิอาระเบีย ซึ่งก่อนหน้านี้ระบุว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจัดการประชุมดังกล่าว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเกือบ 4 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ที่ขยายตัวแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ โดยข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและอุปสงค์พลังงานในสหรัฐ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าราคาน้ำมันจะทรุดตัวลงแตะระดับ 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในไม่ช้า

"เมื่อพิจารณาสถานการณ์ในขณะนี้ มีแนวโน้มถึง 90% ที่ราคาจะดิ่งลงอยู่ในช่วง 30-39 ดอลลาร์" นายคริส เมน นักวิเคราะห์ของซิตี้ กรุ๊ปกล่าว

ซิตี้ กรุ๊ป ยังคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะร่วงแตะ 30-35 ดอลลาร์ในช่วงต่อไปในปีนี้ และอยู่ในระดับดังกล่าวตลอดปีหน้า

ด้านนายคาร์สเตน ฟริทช์ นักวิเคราะห์จากคอมเมริซ์แบงก์ เอจี ระบุว่า ความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนจะฉุดราคาน้ำมัน WTI ลงสู่ช่วง 30 ดอลลาร์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ส่วนนายแอนดรูว์ ไลพาว ประธานบริษัทไลพาว ออยล์ แอสโซซิเอทส์ กล่าวว่า น้ำมันจะยังคงเผชิญแรงกดดันจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า ขณะที่สต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้น โดยเขาคาดการณ์ราคาแตะ 32-34 ดอลลาร์ในอีก 6 เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ