โอเปกคาดไม่จัดประชุมฉุกเฉินช่วง 2 เดือนนี้ เหตุไม่รู้การส่งออกน้ำมันอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 1, 2016 19:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์อัล-ฮายัต ของซาอุดิอาระเบีย รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า ซาอุดิอาระเบียมีความพร้อมในการจัดการตลาดน้ำมัน ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าทุกประเทศต้องให้ความร่วมมือ ไม่ว่าจะเป็นประเทศสมาชิกโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก

ทั้งนี้ โอเปกกำลังพิจารณาข้อเรียกร้องจากเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นประเทศสมาชิก ที่ต้องการให้โอเปกจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อกระตุ้นราคาน้ำมันที่กำลังตกต่ำในขณะนี้

การผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นของอิรักและอิหร่านทำให้ตลาดน้ำมันเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาดมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาดกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน และฉุดให้ราคาน้ำมันดิ่งลง 70% นับตั้งแต่กลางปี 2014

เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของโอเปกกล่าวว่า "ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงการจัดประชุมฉุกเฉิน เนื่องจากเรายังไม่รู้ว่าอิหร่านจะส่งออกน้ำมันดิบจำนวนเท่าใด หลังได้รับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งเรื่องนี้จะยังไม่ชัดเจน อย่างน้อยในช่วง 2 เดือนจากนี้ไป"

คำกล่าวของเจ้าหน้าที่โอเปกรายนี้มีขึ้น หลังรัสเซียระบุในสัปดาห์ที่แล้วว่า ได้รับข้อเสนอจากซาอุดิอาระเบียให้ร่วมกันลดกำลังการผลิตน้ำมัน 5% ซึ่งรัสเซียก็มีความพร้อมในการเจรจาดังกล่าว

อย่างไรก็ดี อิหร่าน ซึ่งเพิ่งกลับเข้าสู่ตลาดน้ำมันในเดือนที่แล้ว หลังจากถูกคว่ำบาตรเป็นเวลาหลายปี แสดงความไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการปรับลดกำลังการผลิต

ขณะเดียวกัน โกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงานว่า "เราไม่คาดว่าโอเปกจะมีการจัดประชุมฉุกเฉิน นอกจากว่าเศรษฐกิจโลกได้อ่อนแอลงอย่างมากจากระดับในปัจจุบัน ซึ่งนักวิเคราะห์ของเราไม่คาดว่าจะเกิดขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ