"โททาล" ลงนามข้อตกลงฉบับใหม่เพื่อจัดหาก๊าซ LNG ในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 5, 2016 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โททาล บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศลงนามในข้อตกลงที่มีผลผูกพัน (binding agreement) ฉบับใหม่ ร่วมกับบริษัทในเครือของอีเอ็นเอ็น เอเนอจี โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นผู้จัดหาก๊าซรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของจีน เพื่อจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในจีน ในปริมาณ 500,000 ตัน/ปี เป็นระยะเวลา 10 ปี

โททาล เปิดเผยว่า ก๊าซ LNG ที่จะจัดหาให้กับจีนนั้น จะมาจากแหล่ง LNG ทั่วโลกของโททาล โดยบริษัทคาดว่าจะเริ่มจัดหาก๊าซ LNG ให้กับจีนในปี 2561

"โททาลเป็นบริษัทใหญ่รายแรกที่มีการลงนามเพื่อส่งก๊าซ LNG กับทางอีเอ็นเอ็น" โลรองต์ วิวิเยร์ ประธานฝ่ายธุรกิจก๊าซของโททาล กล่าว "การสานความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ซื้อก๊าซ LNG รายใหม่ๆอย่างอีเอ็นเอ็นในจีนนั้น ช่วยเปิดโอกาสให้เราสามารถต่อยอดธุรกิจในตลาด LNG ที่มีความสำคัญเช่นนี้"

เมื่อปี 2554 โททาลได้มีการลงนามในสัญญาหลักร่วมกับไชน่าออยล์ ซึ่งเป็นธุรกิจการค้าของปิโตรไชน่า เพื่อส่งมอบก๊าซ LNG ในรูปแบบสป็อตตามคำสั่งซื้อแก่สถานีรับก๊าซที่เขตหรูตงในมณฑลเจียงซูและที่เมืองต้าเหลียนในมณฑลเหลียวหนิง ซึ่งได้เริ่มปฏิบัติงานในเชิงการค้าในปีเดียวกัน

นอกจากนี้ โททาลยังได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขาย อายุ 15 ปี เพื่อส่งก๊าซ LNG เป็นปริมาณสูงสุด 1 ล้านตัน/ปี ร่วมกับไชน่า เนชันแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชัน (CNOOC) ซึ่งเป็นค่ายน้ำมันยักษ์ใหญ่ของจีน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2553 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ