ผลสำรวจผู้บริหารอุตสาหกรรมพลังงานชี้หากโอเปกลดการผลิตจะช่วยหนุนราคาน้ำมันยืนเหนือ 50 ดอลล์/บาร์เรล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2016 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจที่จัดทำโดย GIQ Industry ชี้ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จำเป็นต้องลดกำลังการผลิตลงเพื่อที่จะพยุงราคาน้ำมันให้อยู่เหนือระดับ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ผลสำรวจระบุไว้ว่า "มันไม่สำคัญว่ากลุ่มโอเปกจะเห็นชอบเรื่องการคงปริมาณการผลิตหรือไม่ในระหว่างการหารือที่กรุงแอลเจียร์สัปดาห์นี้ เพราะกลุ่มโอเปกต้องลดอุปทานลง เพื่อไม่ให้ราคาน้ำมันผันผวน"

ผลสำรวจดังกล่าว เป็นผลสรุปจากการสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารของบริษัทในแวดวงพลังงานกว่า 250 แห่ง จำนวน 2 ใน 3 เมื่อวันที่ 22 ก.ย. โดยผลสรุปดังกล่าวได้รับการเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

โอเปก ซึ่งผลิตน้ำมันปริมาณ 1 ใน 3 ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก และประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มโอเปกมีกำหนดการหารือในวันที่ 28 ก.ย. ที่แอลจีเรีย เพื่อสรุปข้อตกลงเรื่องการตรึงปริมาณการผลิตน้ำมัน

นายฟาลาห์ อาลามรี ผู้ว่าการโอเปกประจำอิรัก ได้พูดถึงผลสำรวจดังกล่าวว่า "นับเป็นโอกาสที่เหมาะสมในการดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากบรรดาหุ้นส่วนต่างมีความพร้อม"

กลุ่มโอเปกได้ปรับลดการผลิตน้ำมันครั้งล่าสุดเมื่อปี 2551 เนื่องวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันต่ำลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ