"โกลด์แมน แซคส์"เมินโอเปกลดกำลังการผลิต ประกาศคงตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันปีนี้,ปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 29, 2016 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ประกาศคงตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันในปีนี้ และปีหน้า โดยระบุว่าแม้ข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะช่วยหนุนราคาในระยะสั้น แต่ก็จะไม่เปลี่ยนแปลงแนวโน้มปริมาณน้ำมันในอนาคตมากนัก

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า ทางธนาคารยังคงคาดการณ์ราคาน้ำมัน WTI ที่ระดับ 43 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงสิ้นปีนี้ และที่ระดับ 53 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2017 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางธนาคารได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในช่วงสิ้นปีนี้จากระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะเดียวกัน โซซิเอเต้ เจเนอราลก็ไม่ได้ปรับเปลี่ยนตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันเช่นกัน โดยยังคงคาดการณ์ว่าราคาน้ำมัน WTI ที่ระดับ 48.50 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาส 4 ของปีนี้ และที่ระดับ 58.50 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาส 4 ของปี 2017

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ให้ความเห็นว่า ถึงแม้โอเปกรักษาข้อตกลงในการลดการผลิตน้ำมัน แต่ในระยะยาว การที่ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น จะดึงดูดให้ผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลกเพิ่มการขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งก็จะฉุดราคาน้ำมันให้ร่วงลง

โกลด์แมน แซคส์ ตั้งข้อสังเกตุว่า ที่ผ่านมา สมาชิกโอเปกไม่มีแนวโน้มที่จะรักษาข้อตกลงในการผลิตน้ำมันตามโควตาของตน โดยเฉพาะในช่วงที่อุปสงค์ไม่ได้อ่อนแอ

ที่ประชุมโอเปกมีมติวานนี้ในการปรับลดการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับ 32.5 - 33 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นายโมฮัมหมัด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา ประธานโอเปก ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมที่ยืดเยื้อยาวนานกว่า 6 ชั่วโมงเสร็จสิ้นลง โดยยืนยันว่า ที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมัน และตกลงที่จะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่พิจารณาส่วนแบ่งด้านการผลิตของสมาชิกโอเปกแต่ละประเทศ และจากนั้นจะยื่นรายงานต่อที่ประชุมโอเปกครั้งต่อไปซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 30 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ