ปธน.เวเนซูเอลาเผยโอเปก-ประเทศนอกกลุ่มใกล้บรรลุข้อตกลงจำกัดการผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 23, 2016 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร ของเวเนซูเอลา เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศที่ผลิตน้ำมันแต่ไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่มโอเปกกำลังพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงควบคุมการผลิตร่วมกัน

"เราใกล้มากแล้วที่จะบรรลุข้อตกลงควบคุมการผลิตน้ำมันและลงนามข้อตกลงที่เกี่ยวข้อง" นายมาดูโรกล่าวในระหว่างแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีอิลฮาม อาลีเยฟ ของอาเซอร์ไบจาน ที่นครบากู ในระหว่างที่ปธน.เวเนซูเอลาเดินทางเยือนประเทศ

"คำถามก็คือ ราคาน้ำมันที่ 20-30 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลนั้นยอมรับได้หรือไม่สำหรับความมีเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก การลงทุนในภาคพลังงานน้ำมันยังไม่เพียงพอ เมื่อหลายปีก่อน ราคาน้ำมันอยู่ที่ 150 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งนี่ไม่ถูกต้อง" ปธน.เวเนซูเอลากล่าว

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. กลุ่มโอเปกบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเรื่องการควบคุมการผลิตน้ำมันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดภาวะน้ำมันดิบล้นตลาดซึ่งกดดันราคาน้ำมันมาเป็นเวลามากกว่า 2 ปี รวมทั้งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศที่ผลิตน้ำมัน โดยกลุ่มโอเปกได้ตกลงกันได้ในเบื้องต้นว่าจะลดกำลังการผลิตโดยรวมลงสู่ระดับ 32.5 - 33.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน

สมาชิกของกลุ่มโอเปกบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นดังกล่าว หลังจากหารือกันเป็นเวลาหลายชั่วโมงในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการที่ประเทศแอลจีเรีย และจะมีการสรุปรายละเอียดของข้อตกลงดังกล่าวในการประชุมโอเปกที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในเดือนพ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ