อิหร่านเตรียมหารือ "โททาล" และ "เชลล์" สร้างท่อส่งน้ำมันใต้ทะเล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 15, 2016 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของอิหร่านรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงปิโตรเลียมของอิหร่านเปิดเผยว่า โททาล บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่จากฝรั่งเศส และ เชลล์ บริษัทน้ำมันสัญชาติเนเธอร์แลนด์ จะเข้าร่วมหารือกับอิหร่านและโอมานเกี่ยวกับโครงการสร้างท่อส่งน้ำมันใต้ทะเล

นอกจากนี้ อิหร่านและโอมานจะเดินหน้าเสนอโครงการดังกล่าวต่อบริษัท โคเรีย ก๊าซ คอร์ป (KOGAS) ซึ่งหากโครงการนี้สำเร็จเสร็จสิ้น อิหร่านจะสามารถส่งออกก๊าซธรรมชาติ ไปยังโอมานและประเทศใกล้เคียงได้ในปริมาณ 1 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี

ภายใต้ข้อตกลงระหว่าง 2 ประเทศซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2557 อิหร่านจะส่งก๊าซธรรมชาติจากจังหวัดฮอร์มุซกานทางตอนใต้ของประเทศ ไปยังท่าเรือโซฮาร์ของโอมาน เพื่อกระจายก๊าซไว้สำหรับใช้ในประเทศต่อไป โดยข้อตกลงดังกล่าวมีระยะเวลาทั้งสิ้น 25 ปี และมีมูลค่าราว 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกเหนือจากการกระจายน้ำมันไปยังในภาคส่วนต่างๆในประเทศแล้ว โอมานอาจส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลวบางส่วน ไปยังประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย

ทั้งนี้ แม้อิหร่านจะมีสต็อกน้ำมันปริมาณมหาศาลในตอนใต้ของประเทศ แต่อิหร่านก็ยังคงเดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันขึ้นอย่างช้าๆ เพื่อหวังชดเชยกับรายได้ส่วนที่ขาดหายไปในระหว่างที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ