ประชุมโอเปกพรุ่งนี้ส่อเค้าเหลว หลังรัสเซียยันไม่เข้าร่วมการประชุม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2016 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า เขาจะไม่เข้าร่วมการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันพรุ่งนี้ แต่พร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือกับโอเปก หากว่ากลุ่มโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน

"ไม่มีประโยชน์ที่ผมจะเข้าร่วมการประชุมในวันพรุ่งนี้ เราต้องให้โอเปกจัดการประชุมของพวกเขาก่อน" เขากล่าว

ทางด้านรัฐมนตรีน้ำมันจากแอลจีเรียและเวเนซุเอลาได้เดินทางถึงกรุงมอสโกในวันนี้เพื่อทำการหารือกับนายโนวัค โดยหวังโน้มน้าวรัสเซียให้ความร่วมมือในการลดกำลังการผลิตน้ำมัน แทนที่จะเป็นการตรึงกำลังการผลิต ซึ่งอยู่ที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในขณะนี้

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญของโอเปกได้สิ้นสุดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวานนี้ โดยไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับรายละเอียดของการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับผู้เชี่ยวชาญของโอเปกได้เข้าประชุมกันที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อวานนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการผลิตน้ำมัน โดยหวังว่าจะมีการจัดทำข้อเสนอแก่รัฐมนตรีน้ำมันของประเทศสมาชิกเกี่ยวกับโควตาการผลิตเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า โอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันพรุ่งนี้ ตามข้อเสนอในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์สในเดือนก.ย.เพื่อลดกำลังการผลิตสู่ระดับ 32.5-33.0 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.6 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ