สหรัฐระงับโครงการท่อส่งน้ำมันรัฐนอร์ทดาโคตาชั่วคราว หวั่นกระทบคุณภาพน้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2016 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยทหารวิศวกรสหรัฐได้ตัดสินใจระงับโครงการท่อส่งน้ำมันใต้น้ำในรัฐนอร์ทดาโคตาเป็นเวลาชั่วคราว หลังกลุ่มนักสิ่งแวดล้อมได้ออกมาเตือนว่า โครงการดังกล่าวอาจลดคุณภาพน้ำในพื้นที่

มติดังกล่าวมีขึ้น หลังเกิดการประท้วงเป็นเวลานาน จนส่งผลให้ไม่สามารถสร้างท่อส่งน้ำมัน Dakota Access โดยท่อส่งน้ำมันดังกล่าวมีขึ้นเพื่อส่งน้ำมันผ่านทางทะเลสาบ Lake Oahe

โจ-เอลเลน ดาร์ซีย์ ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายงานโยธาประจำกองทัพสหรัฐ กล่าวว่า "แม้ว่าเราได้เดินหน้าหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลใหม่ๆอย่างต่อเนื่องกับ Standing Rock Sioux และ Dakota Access แต่ก็เป็นที่ชัดเจนว่ายังมีเรื่องที่ต้องดำเนินการเพิ่มเติม"

การตัดสินใจเลื่อนการก่อสร้างนั้นหมายความว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะต้องเข้ามาจัดการกับประเด็นดังกล่าวหลังขึ้นดำรงตำแหน่งแล้ว

โฆษกประจำตัวของทรัมป์ กล่าวว่า "โครงการดังกล่าวเป็นสิ่งที่เราสนับสนุนให้เกิดขึ้น โดยเราจะดำเนินการพิจารณาสถานการณ์ทั้งหมดในทำเนียบขาว และจะตัดสินใจตามความสมควรในช่วงเวลานั้น"

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้ก่อให้เกิดประเด็นโต้แย้งในหลายๆกลุ่มว่า โครงการดังกล่าวให้ผลประโยชน์คุ้มความเสี่ยงหรือไม่

ด้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมส่วนใหญ่ได้ออกมาคัดค้านโครงการดังกล่าว โดยอ้างเหตุผลว่าการปนเปื้อนในดินและน้ำรวมถึงมลพิษทางอากาศ อาจสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์ป่าตลอดแนวท่อส่งน้ำมัน ขณะที่กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ก็วิตกในเรื่องนี้เช่นกัน

โครงการท่อส่งน้ำมันอันเป็นข้อพิพาทนี้มีความยาวประมาณ 1,900 กม. โดยเชื่อมต่อระหว่างแหล่งผลิตน้ำมัน Bakken และ Three Forks ในรัฐนอร์ทดาโคตาและหมู่บ้านพาโทก้าในรัฐอิลลินอยส์ โครงการดังกล่าวมีมูลค่า 3.78 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มีแผนเปิดดำเนินการวันที่ 1 ม.ค. 2560 ปัจจุบันได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วเกือบ 90% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก access   วิศวกร   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ