"เชลล์" จับมือการปิโตรเลียมอิหร่าน ร่วมวิจัยแหล่งน้ำมัน 3 แห่งในอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2016 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายสารสนเทศด้านพลังงานของอิหร่าน (SHANA) เปิดเผยว่า บริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) กับการปิโตรเลียมแห่งชาติของอิหร่าน (NIOC) เพื่อทำการวิจัยแหล่งน้ำมันอาซาเดกาน, ยาดาวาราน และคิช ในอิหร่าน

นายนูเรดดีน ชาห์นาซิซาเดห์ ผู้จัดการทั่วไปของ NIOC และนายฮานส์ นีจ์คามพ์ เจ้าหน้าที่ของเชลล์ ได้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งมีนายอาลี คาร์ดอร์ ผู้บริหารของ NIOC ร่วมในพิธีลงนามด้วย โดยสัญญาระบุว่า เชลล์จะประเมินโครงการพัฒนาต่างๆในแหล่งน้ำมัน

ในเดือนที่ผ่านมา NIOC และกลุ่มบริษัทน้ำมันอื่นๆ รวมถึง บริษัทโททาล ของฝรั่งเศส, บริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) และบริษัทปิโตพาร์ส ของอิหร่าน ได้ลงนามในข้อตกลงมูลค่า 4.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพัฒนาแหล่งก๊าซเซาท์ พาร์ส (South Pars) เฟสที่ 2 ในอิหร่าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ประเทศมหาอำนาจและอิหร่านทำร่วมกันในเดือนก.ค. 2558 และมีผลในเดือนม.ค. ปีนี้ ได้ช่วยคลี่คลายมาตรการคว่ำบาตรภาคส่วนพลังงานและการเงินของอิหร่านจากนานาประเทศ และนำไปสู่ความหวังที่อิหร่านจะมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจโลกและดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติได้อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ